Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Việt Nam, Trung Quốc gặp nhau, đề cập Biển Đông


Lãnh đạo Đông Nam Á chụp ảnh chung hôm 2/11 ở Bangkok.
Lãnh đạo Đông Nam Á chụp ảnh chung hôm 2/11 ở Bangkok.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hôm 3/11 đã gặp người đồng nhiệm Trung Quốc Lý Khắc Cường bên lề Hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Bangkok, Thái Lan.

Theo trang web của chính phủ Việt Nam, ông Phúc đã “khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Trung Quốc”.

Lãnh đạo chính phủ Việt Nam cũng đã “đề nghị Trung Quốc tôn trọng các hoạt động kinh tế biển bình thường, phù hợp với luật pháp quốc tế của Việt Nam” và tuyên bố rằng “Việt Nam kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, biển đảo theo luật pháp quốc tế”.

Cùng ngày, Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng làm việc với các nước Đông Nam Á để đạt được hòa bình và ổn định lâu dài ở Biển Đông, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói hôm 3/11 sau khi gặp gỡ với các lãnh đạo ASEAN, theo Reuters.

Một số nước ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, có các tuyên bố chủ quyền trái ngược với Trung Quốc.

Tại hội nghị thượng đỉnh của ASEAN ở Bangkok, ông Lý, theo Reuters, đã đề cập tới tiến bộ về bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông, dự kiến sẽ hoàn tất trong vòng ba năm.

“Chúng tôi sẵn lòng làm việc với ASEAN, theo sự đồng thuận đã đạt được, nhằm duy trì hòa bình và ổn định lâu dài ở Biển Đông, theo lịch trình ba năm”, ông Lý nói trong một tuyên bố.

VOA Express

XS
SM
MD
LG