Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Phạm Minh Chính ‘dự kiến’ tham gia Hội nghị ASEAN-Mỹ


Tổng thống Joe Biden muốn tăng cường can dự với các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương
Tổng thống Joe Biden muốn tăng cường can dự với các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 3/3 cho biết Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden “đã có thư mời” Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ tại thủ đô Washington, DC của Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng ông Chính “dự kiến sẽ tham dự hội nghị và có các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ”.

Bà Hằng cho biết thêm rằng “các nước ASEAN nhất trí với đề xuất của Hoa Kỳ tổ chức Hội nghị” và “hiện các bên đang trao đổi về các vấn đề liên quan đến hội nghị, trong đó có cả nội dung về thời điểm tổ chức”.

Như VOA tiếng Việt đã đưa tin, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ tiếp các lãnh đạo Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Washington, DC vào ngày 28 và 29/3, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong thông cáo hôm 28/2.

“Hội nghị Cấp cao Đặc biệt Hoa Kỳ-ASEAN sẽ thể hiện cam kết lâu dài của Hoa Kỳ đối với ASEAN, công nhận vai trò trung tâm của nước này trong việc đưa ra các giải pháp bền vững cho những thách thức cấp bách nhất của khu vực và kỷ niệm 45 năm quan hệ Hoa Kỳ - ASEAN”, thông cáo cho biết.

Thông cáo cho biết hội nghị lần này sẽ phát triển hơn nữa về sự cam kết của Hoa Kỳ đối với khối ASEAN như đã nêu tại Hội nghị thượng đỉnh tháng 10/2021, khi ấy Tổng thống Biden công bố các sáng kiến mới trị giá 102 triệu đôla nhằm mở rộng sự tham gia của Hoa Kỳ với ASEAN về phục hồi sau dịch bệnh COVID-19 và an ninh y tế, chống khủng hoảng khí hậu, kích thích tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, đồng thời làm sâu sắc hơn quan hệ giao lưu nhân dân.

“Ưu tiên hàng đầu của Chính quyền Biden-Harris là đóng vai trò là một đối tác mạnh mẽ, đáng tin cậy và củng cố một ASEAN vững mạnh và thống nhất để giải quyết những thách thức của thời đại chúng ta”, Nhà Trắng cho biết.

Thông cáo viết: “Các lợi ích, giá trị và tầm nhìn chung của chúng ta đối với khu vực sẽ tiếp tục củng cố cam kết chung của chúng ta nhằm thúc đẩy một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở, an toàn và có khả năng phục hồi”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG