Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nga thăm Việt Nam


Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trong một cuộc họp nội các ở Moscow năm 2017.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev trong một cuộc họp nội các ở Moscow năm 2017.

Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev hôm 18/11 bắt đầu chuyến thăm hai ngày tới Việt Nam, theo lời mời của người đồng nhiệm Nguyễn Xuân Phúc.

Ngoài cuộc gặp với ông Phúc, cổng thông tin của Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, người đứng đầu chính phủ Nga cũng sẽ hội kiến với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Hãng tin TASS của Nga dẫn thông báo của nội các nước này nói rằng trong chuyến thăm kéo dài tới ngày 19/11, ông Medvedev cũng “có các kế hoạch thảo luận những vấn đề cấp bách trong quan hệ hợp tác Việt – Nga về thương mại, đầu tư, công nghiệp và năng lượng”.

Infonet nói rằng đây là chuyến thăm thứ tư tới Việt Nam của ông Medvedev cả trên cương vị tổng thống lẫn thủ tướng.

Trong khi đó, theo cổng thông tin của chính phủ Việt Nam, đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Nga sang Việt Nam sau khi Tổng thống Vladimir Putin tái đắc cử vào tháng Ba.

VGP News dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại Nga Ngô Đức Mạnh cho rằng chuyến công du của ông Medvedev “sẽ giúp tạo thêm xung lực mới cho quan hệ Việt – Nga”, trong khi Đại sứ Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov “nhấn mạnh ý chí phát triển quan hệ Nga - Việt được ủng hộ rộng rãi trong xã hội Nga”.

Theo Reuters, Nga hiện là nước xuất khẩu vũ khí nhiều nhất sang Việt Nam và các công ty Nga hiện tham gia một số dự án về năng lượng ở quốc gia Đông Nam Á này.

Ông Medvedev tới Việt Nam sau khi tham dự cuộc họp thượng đỉnh của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

Thủ tướng Nga thay mặt Tổng thống Vladimir Putin tới dự cuộc họp ở Papua New Guinea, nơi các nhà lãnh đạo không thể ra tuyên bố chung vì căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG