Đường dẫn truy cập

Thái Lan ra trát bắt người biểu tình kêu gọi cải tổ chế độ quân chủ


Nhà hoạt động Anon Nampa (phải).
Nhà hoạt động Anon Nampa (phải).

Chính quyền Thái Lan đã ra trát bắt đối với sáu người biểu tình tuần hành, kêu gọi cải tổ chế độ quân chủ tuần trước, theo Reuters.

Hãng tin Anh dẫn lời cảnh sát cho biết rằng các cáo trạng đối với sáu người không liên quan tới các yêu cầu đưa ra tại cuộc biểu tình với sự tham gia của hàng nghìn người tại Đại học Thammasat vào ngày 10/8 mà vì vi phạm an ninh nội bộ và các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của virus Corona cũng như các vi phạm hình sự về máy tính.

Sáu nhà hoạt động bao gồm sinh viên 21 tuổi Panusaya Sithijirawattankul, người đọc bản tuyên ngôn yêu cầu cải tổ chế độ quân chủ lập hiến.

Ngoài ra, những người khác còn có Anon Nampa, nhà hoạt động đầu tiên kêu gọi cải tổ hoàng gia và cũng từng bị truy tố về các cuộc biểu tình trước đó.

Theo Reuters, các cuộc biểu tình do sinh viên dẫn đầu đã diễn ra gần như hàng ngày trong suốt hơn một tháng để yêu cầu Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, một cựu lãnh đạo quân nhân, từ chức.

Ngoài ra, họ cũng yêu cầu thảo bản hiến pháp mới và chấm dứt sách nhiễu các nhà hoạt động.

Một số sinh viên cũng kêu gọi tiến hành các cải tổ nhằm kiềm chế quyền lực của Quốc vương Maha Vajiralongkorn đối với hiến pháp, quân lực và tài sản của hoàng gia. Reuters cho rằng việc đó đã đụng chạm tới một chủ đề cấm kỵ lâu nay ở Thái Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG