Đường dẫn truy cập

Texas kiện kế hoạch mở rộng hình thức bỏ phiếu qua bưu điện


Đầu tuần này, cuộc chiến về việc bỏ phiếu qua đường bưu điện ở Texas tăng nhiệt khi một trong số ít những bang không mở rộng hình thức này cho cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11 đệ đơn kiện, ngăn chặn hơn 2 triệu cử tri đã đăng kí ở khu vực quanh thành phố Houston nhận đơn xin được bỏ phiếu qua đường bưu điện.

Quận Harris trong tháng 8 công bố kế hoạch gửi đơn cho tất cả các cử tri đã đăng kí, bất kể họ có đủ điều kiện để bỏ phiếu qua đường bưu điện hay không. Hình thức bỏ phiếu này nhìn chung bị hạn chế ở Texas đối với các cử tri từ 65 tuổi trở lên, khuyết tật hoặc không hiện diện ở quận này trong Ngày Bầu cử.

Một số bang ở Mỹ đã nới lỏng các hạn chế về việc bỏ phiếu qua đường bưu điện trong năm nay vì lo ngại về COVID-19, gần đây nhất là New York. Nhưng các nhà lãnh đạo theo Đảng Cộng hòa của Texas đã kháng cự lời kêu gọi mở rộng hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện.

Dù không có bằng chứng cho thấy có tình trạng gian lận cử tri rộng khắp thông qua hình thức bỏ phiếu này, nhưng Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump cho rằng mở rộng hình thức bỏ phiếu qua đường bưu điện có thể làm gia tăng những vụ gian lận và sự bất định trong quá trình bầu cử.

“Mưu đồ của [nhà chức trách] Quận Harris có thể dẫn đến gian lận cử tri và ảnh hưởng đến kết quả bầu cử,” Thống đốc Texas Greg Abbott nói trên Twitter.

Đơn kiện của Tổng chưởng lý bang Texas theo Đảng Cộng hòa Ken Paxton yêu cầu thẩm phán ra lệnh buộc Quận Harris ngưng gửi các đơn xin bỏ phiếu qua đường bưu điện.

Giới chức Quận Harris cho biết trước đây họ đã gửi đơn cho tất cả các cử tri đăng kí trên 65 tuổi, còn những cử tri khác nhận đơn thì tùy họ quyết định xem họ có đủ điều kiện hay không và có muốn bỏ phiếu qua đường bưu điện hay không.

“Nếu Trưởng phụ trách bầu cử dành thời gian gặp chúng tôi thay vì đệ đơn kiện ra tòa thì họ sẽ thấy rằng thông tin mà chúng tôi định chia sẻ với cử tri cung cấp cho họ biết rõ ràng về quyền của họ và họ có đủ điều kiện bỏ phiếu qua đường bưu điện hay không,” chánh lục sự Quận Harris, Chris Hollins, nói.

Quận Harris là nơi toạ lạc thành phố Houston, thành phố đông dân thứ tư ở Mỹ và cũng là nơi cộng đồng người Việt tập trung với mật độ cao thứ ba toàn quốc.

Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Quốc gia Houston Trần Quốc Anh cho biết có “một số không nhiều” người lớn tuổi gốc Việt bỏ phiếu qua đường bưu điện và nhìn chung không ai than phiền về hình thức bỏ phiếu này.

“Mấy người lớn ở đây người ta cũng chịu khó đi bầu lắm, đến những địa điểm bỏ phiếu chính, cho nên mình chưa thấy ai than phiền về việc bỏ phiếu qua đường bưu điện hết,” ông nói.

Còn 63 hôm nữa là đến Ngày Bầu cử, ông Quốc Anh cho biết ở Houston hiện có “nhiều nhóm” trong cộng đồng người Việt đang nỗ lực giúp cử tri ghi danh bầu cử. Hàng tuần họ đến các khu trung tâm thương mại lớn và kê bàn ngồi đó để giải đáp thắc mắc của những người chưa có kinh nghiệm đi bỏ phiếu và giúp họ điền đơn đăng kí cử tri.

Trước đây trong năm, Tòa Tối cao Texas đã ra phán quyết rằng nỗi lo sợ nhiễm virus corona sẽ không được xem là hợp điều kiện để được bỏ phiếu qua đường bưu điện theo luật bầu cử Texas. Cử tri điền đơn xin bỏ phiếu qua đường bưu điện phải đánh dấu vào ô cho biết họ đáp ứng những tiêu chí nào và gửi lại đơn cho các quan chức quận xử lý.

Trưởng phụ trách bầu cử Texas Ruth Hughs đã nhận được một lá thư từ Sở Bưu chính Hoa Kỳ vào tháng 7 nói rằng theo thời biểu bỏ phiếu được cho phép theo luật của Texas, một số cử tri có thể sẽ không nhận được lá phiếu của họ để kịp bỏ phiếu và một số phiếu được gửi gần hạn chót có nguy cơ không đến kịp để được đếm.

Trong thư trả lời Sở Bưu chính Hoa Kỳ, văn phòng Trưởng phụ trách bầu cử Texas chưa cho biết liệu họ có điều chỉnh ngày hạn chót bỏ phiếu hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG