Đường dẫn truy cập

Texas dỡ bỏ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang vì COVID


Bảng yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang bee6n trong một cửa hàng ở Dallas, bang Texas, ngày 2 tháng 3, 2021.
Bảng yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang bee6n trong một cửa hàng ở Dallas, bang Texas, ngày 2 tháng 3, 2021.

Texas sẽ dỡ bỏ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang, Thống đốc Greg Abbott loan báo ngày thứ Ba, biến nơi này thành tiểu bang lớn nhất tại Mỹ chấm dứt lệnh cấm nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus corona vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 42.000 cư dân Texas.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại một nhà hàng ở thành phố Lubbock, ông Abbott cho biết các quy định được bãi bỏ bao gồm những giới hạn về số lượng thực khách hoặc khách hàng được phép ở bên trong một cơ sở kinh doanh. Ông nói các quy định mới sẽ có hiệu lực vào ngày 10 tháng 3.

Dù ông Abbott lưu ý các cơ sở kinh doanh vẫn có thể giới hạn số lượng khách hàng hoặc yêu cầu đeo khẩu trang, sự thay đổi này mở cửa cho các cuộc tụ tập xã hội lớn tiềm năng, bao gồm tại các sân vận động thể thao, tụ điểm nhạc hội và các địa điểm lớn khác, theo báo The Dallas Moring News.

“Quá nhiều người dân Texas đã bị gạt ra khỏi những cơ hội việc làm. Quá nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ đã chật vật thanh toán hóa đơn của họ. Điều này phải chấm dứt,” ông Abbott nói.

“Bây giờ là lúc mở cửa Texas 100%.”

Vị thống đốc đảng Cộng hòa đưa ra quyết định này trong khi các quan chức y tế công nói rằng các hạn chế vẫn hết sức quan trọng để kiểm soát đại dịch.

Ông Abbott viện dẫn tỉ lệ tiêm chủng ngày càng tăng để giải thích quyết định của mình, dù chưa đến 2 triệu dân Texas đã được tiêm ngừa COVID-19. Thông báo này khiến Texas đi ngược lại khuyến nghị của các chuyên gia liên bang nói rằng ngay cả khi số người được tiêm chủng tăng lên, mọi người vẫn cần phải đeo khẩu trang, tránh đám đông và giãn cách xã hội.

Ông Abbott cũng chỉ ra rằng số ca nhập viện ở Texas đã giảm, nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng mức sụt giảm đang chậm lại và có thể đảo ngược.

“Dỡ bỏ các sắc lệnh bắt buộc trên toàn bang không chấm dứt trách nhiệm cá nhân,” ông nói. “Việc này chỉ là bây giờ các sắc lệnh đó không còn cần thiết nữa.”

Một số cư dân Texas bảy tỏ sự vui mừng và lạc quan.

Ông La Minh Trí, đồng sở hữu chuỗi nhà hàng Kim Sơn ở thành phố Houston, Texas, nói quyết định của thống đốc “tốt cho doanh nghiệp,” dù vậy ông vẫn có ý định duy trì các biện pháp được áp dụng những tháng qua để bảo đảm sự an toàn cho thực khách.

“Tôi vẫn sẽ khuyến khích khách đeo khẩu trang nhưng cũng sẽ không bắt buộc họ đeo, nhưng mà đối với nhân viên thì mình vẫn sẽ bắt buộc đeo khẩu trang để phục vụ,” ông cho biết.

Quyết định dỡ bỏ các giới hạn COVID-19 của thống đốc Abbott vấp phải phản đối của các chuyên gia y tế và một số nhà lãnh đạo khác ở Texas.

“Mọi thứ đang đi đúng hướng không có nghĩa là chúng ta đã thành công trong việc loại bỏ rủi ro,” Tiến sĩ Lauren Ancel Meyers, giáo sư sinh học tích hợp và giám đốc Hiệp đoàn Xâu dựng Mô hình COVID-19 của Đại học Texas, nói với AP.

Bà nói đợt giá rét gây chết người gần đây ở Texas khiến hàng triệu người không có điện — buộc các gia đình phải trú ẩn san sát với những gia đình khác vẫn còn nhiệt để sưởi ấm — có thể làm gia tăng sự lây truyền của virus trong những tuần tới, dù vẫn còn quá sớm để khẳng định. Bà nói khẩu trang là một trong những chiến lược hữu hiệu nhất để hạn chế sự lây lan.

Lina Hidalgo, người lãnh đạp cao cấp nhất Quận Harris bao gồm thành phố Houston, gọi thông báo của thống đốc là “suy nghĩ hão huyền” và nói số ca nhập viện tăng đột biến sau các đợt nới lỏng quy định COVID-19 đã từng xảy ra trước đây.

“Tệ nhất thì đây là một nỗ lực nhằm đánh lạc hướng người dân Texas khỏi những thất bại trong việc chính quyền bang giám sát hệ thống lưới điện của chúng ta,” bà Hidalgo, người theo Đảng Dân chủ, diễn giải.

Quyết định của ông Abbott được đưa ra trong khi các thống đốc trên khắp nước Mỹ đang nới lỏng các hạn chế về virus corona, bất chấp cảnh báo từ các chuyên gia y tế rằng đại dịch còn lâu mới kết thúc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG