Đường dẫn truy cập

Texas: Cư dân di tản vì bão Harvey


Bão Harvey do vệ tinh chụp ngày 24/8/2017.
Bão Harvey do vệ tinh chụp ngày 24/8/2017.

Các cửa hàng đóng cửa và hàng dài xe chạy ra khỏi bờ biển Texas vào lúc các giới chức kêu gọi cư dân di tản trước khi bão Harvey ập đến vào khoảng nửa đêm. Đây là cơn bão mạnh nhất đổ vào đất liền nước Mỹ trong hơn một thập niên nay.

Dự báo bão đổ bộ trước tiên vào gần Corpus Christi, Texas, gây mưa lớn làm ngập lụt dọc theo bờ biển miền trung Texas và có thể quay trở lại vùng vịnh Mexico trước khi đổ vào Houston.

“Thông điệp khẩn cấp của tôi cho cư dân Texas là nếu sống tại vùng đã được lệnh di tản, cần phải tuân theo khuyến cáo và ra khỏi vùng nguy hiểm khi còn có thể,” Thống đốc Texas, Greg Abbott, tuyên bố trên truyền hình.

Tới nay, bão làm giảm 377.000 thùng dầu một ngày, tức 22% mức sản xuất dầu thô của Vịnh Mexico, và làm số lượng dầu lọc giảm 4,4%.

Các trạm xăng và cửa hàng thực phẩm đông nghẹt vì cư dân trữ thức ăn, phòng khi thực phẩm khan hiếm sau bão. Ban nhạc rock Coldplay của Anh hủy bỏ buổi hòa nhạc ngày 25/8 tại Houston, vì không muốn fan hâm mộ gặp rủi ro.

Trung tâm Bão Quốc gia cho biết Harvey ngày 25/8 trở thành cơn bão cấp 3, mạnh hàng thứ ba trên thang Saffir-Simpson, với sức gió 178-208 kilômét/giờ có thể quật ngã cây cối, phá hỏng nhà cửa và gây mất điện nước trong nhiều ngày. Như vậy, đây là cơn bão mạnh đầu tiên đổ bộ vào đất liền nước Mỹ kể từ khi trận bão Wilma ập vào Florida năm 2005.

Bão đến gần khiến các cộng đồng phía nam Texas phải di tản và cư dân bờ biển miền trung tiểu bang tự nguyện rời khỏi khu vực này. Các thành phố hủy bỏ các lớp học tại hàng chục trường học dọc theo bờ biển miền nam Texas với 5,8 triệu dân cư ngụ từ Corpus Christi đến Galveston.

VOA Express

XS
SM
MD
LG