Đường dẫn truy cập

Kháng cáo quy định testosterone của nhà vô địch Olympic Semenya thất bại


Nhà vô địch Olympic 800 mét Caster Semenya.
Nhà vô địch Olympic 800 mét Caster Semenya.

Nhà vô địch Olympic 800 mét Caster Semenya hôm 1/5 đã thất bại trong nỗ lực kháng cáo phán quyết quy định mức testosterone của vận động viên.

Thất bại này có nghĩa là các vận động viên nữ chạy cự ly trung bình có mức testosterone tự nhiên cao phải uống thuốc để hạ xuống.

Tòa Trọng tài Thể thao (CAS) phán quyết rằng quy định này là cần thiết phải áp dụng cho các vận động viên bị “rối loạn phát triển giới tính” (DSDs) để đảm bảo một sân chơi công bằng.

Vụ việc có thể sẽ gây ra hậu quả sâu rộng trong các môn thể thao của nữ giới và đã gây chia rẽ về quan điểm trên toàn cầu.

Nhưng CAS cũng bày tỏ quan ngại về cách mà Liên đoàn điền kinh quốc tế (IAAF) thực hiện các quy định mới áp dụng cho các cự ly chạy từ 400 mét đến một dặm.

Testosterone làm tăng khối lượng cơ bắp, sức mạnh và huyết sắc tố -- những yếu tố ảnh hưởng đến sức bền. Một số vận động viên nói rằng phụ nữ có lượng hormone cao hơn có lợi thế hơn một cách không công bằng.

Semenya cho biết cô không muốn dùng thuốc để thay đổi con người và cách cô được sinh ra, và muốn tranh tài một cách tự nhiên.

“Tôi biết rằng các quy định của IAAF luôn nhắm mục tiêu vào tôi,”, vận động viên Nam Phi Semenya, 28 tuổi, nói trong một tuyên bố được luật sư của cô phổ biến.

“Cả một thập kỷ, IAAF luôn tìm cách kéo chậm tôi lại, nhưng điều đó thực sự đã khiến tôi mạnh mẽ hơn. Quyết định của CAS sẽ không ngăn cản được tôi. Tôi sẽ một lần nữa vượt lên trên và tiếp tục truyền cảm hứng cho phụ nữ và vận động viên trẻ ở Nam Phi và trên toàn thế giới.”

Phán quyết này có nghĩa là Semenya và các vận động viên bị “rối loạn phát triển giới tính” khác muốn thi đấu tại giải vô địch diền kinh thế giới ở Doha vào tháng 9 sẽ phải bắt đầu dùng thuốc để giảm mức testosterone trong vòng một tuần.

Semenya và luật sư của cô đang xem xét kháng cáo phán quyết.

Giáo sư Steve Cornelius, cố vấn của đội pháp lý Điền kinh Nam Phi, nói với kênh tin tức truyền hình eNCA, vụ việc có thể được đưa lên Tòa án Công lý Châu Âu.

XS
SM
MD
LG