Đường dẫn truy cập

Ted Cruz loan báo tranh cử tổng thống Mỹ 2016


Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz nói chuyện tại Đại học Liberty ở Lynchburg, Virginia, loan báo về việc vận động tranh cử, 23/3/15
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ted Cruz nói chuyện tại Đại học Liberty ở Lynchburg, Virginia, loan báo về việc vận động tranh cử, 23/3/15

Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz hôm thứ Hai loan báo sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm 2016.

Ông Cruz đã ngụ ý sẽ chính thức khởi động chiến dịch tranh cử của mình để giành đề cử của Đảng Cộng hòa, và chính thức tuyên bố trong một dòng tin và video trên tài khoản Twitter của ông ngay sau nửa đêm thứ Hai.

"Tôi tin vào nước Mỹ và người dân Mỹ, và tôi tin rằng chúng ta có thể đứng dậy và khôi phục lại tiềm năng của chúng ta," ông Cruz nói trong video quảng cáo tranh cử, đưa ra lời kêu gọi nhắm tới "một thế hệ những người bảo thủ mới."

Thượng nghị sĩ nhiệm kỳ đầu 44 tuổi này là ứng cử viên Đảng Cộng hòa có tiếng đầu tiên chính thức tham gia cuộc đua. Một số ứng cử viên Đảng Cộng hòa khác sẽ tiếp bước trong những tuần tới.

Cruz, được bầu vào Thượng viện năm 2013, là nhân vật được phe Tea Party bảo thủ ủng hộ. Ông muốn bãi bỏ luật chăm sóc y tế của Tổng thống Barack Obama, bãi bỏ Sở Thuế Vụ cũng như Bộ Giáo dục.

Trong số những chính trị gia Cộng hòa sẽ công bố quyết định ứng cử có cựu thống đốc bang Florida Jeb Bush, thống đốc bang Wisconsin Scott Walker, cựu thống đốc bang Texas Rick Perry, và Thượng nghị sĩ Rand Paul của bang Kentucky và Marco Rubio của bang Florida.

Có mẹ là người Mỹ và cha sinh ở Cuba, nếu được bầu Ted Cruz sẽ là người gốc Mỹ Latin đầu tiên làm tổng thống Mỹ. Dù sinh ra ở Canada, hai luật sư đại diện cho các tổng thống từ cả hai đảng tại Tòa án Tối cao mới đây viết trong tạp chí Phê bình Pháp luật Harvard rằng ông Cruz đủ tiêu chuẩn hiến định để ra tranh cử tổng thống.

VOA Express

XS
SM
MD
LG