Đường dẫn truy cập

'Tea Party Express' thăm vùng trung tây nước Mỹ


Các nhà hoạt động thuộc phong trào Tea Party
Các nhà hoạt động thuộc phong trào Tea Party

Phong trào chính trị trên toàn nước Mỹ được biết dưới tên là Tea Party đã tổ chức một cuộc tập họp vào ngày thứ Hai 5 tháng 4 tại Springfield, Illinois. Cuộc tập họp tại bang nhà của Tổng Thống Barack Obama đã lôi kéo được hàng ngàn người bất bình với chính sách của chính phủ và hy vọng có sự thay đổi trong khung cảnh chính trị nước Mỹ nhân dịp bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới đây.

Khi 3 chuyến xe buýt lớn tốc hành của Tea Party Express lăn bánh vào sân chơi quốc gia của bang Illinois tại Springfield thì những người tổ chức trên toàn quốc của phong trào này kêu gọi chính phủ hãy ít can thiệp hơn vào những hoạt động của người dân.

Cô Susan Doogan, một nhà hoạt động địa phương bày tỏ sự cám ơn đối với đám đông người tham dự.

“Tôi khó có thể tiên đoán được số lượng thì giờ bỏ ra nhưng tôi có thể nói là rất nhiều.”

Cô Doogan là một nhà địa ốc và cô không tự cho cô là một nhà hoạt động chính trị cho đến năm ngoái:

“Tôi nghĩ đó là vào tháng Hai năm ngoái khi luật kích thích kinh tế được thông qua. Tôi đi đến nhận định rằng đây là một bộ luật đồ sộ mà không ai đọc qua. Vì luật này dân phải đóng thuế nhiều và nợ cũng quá mức nhưng đối với Quốc hội thì không sao cả. Và tôi rất bất mãn vì việc này.”

Do đó Cô Susan Doogan bắt đầu tổ chức những cuộc họp với những công dân quan tâm đến vấn đề và trở thành gắn kết với phong trào Tea Party khi phong trào này bắt đầu lớn mạnh.

Cô công nhận là tổ chức một cuộc tập họp như tại Springfield là điều nhiều thử thách:

“Chúng tôi không có ngân sách và không có tiền. Do đó ngay bây giờ, một lần nữa tiền bỏ ra để tổ chức cuộc tập họp được rút ra từ tiền túi của tôi.”

Cô Susan nói thêm là cô cũng nhận được tiền quyên tặng từ những thành viên của phong trào Tea Party từ khắp các nơi trong tiểu bang để giúp trang trải các chi phí. Cô nói:

“Chúng tôi ghi tên và lấy địa chỉ điện thư của họ để chúng tôi có thể cho biết khi nào phong trào có những hoạt động để mọi người có thể ghi tên tham dự. Chúng tôi rất cảm kích đối với việc này.”

Cô Doogan không lấy gì làm ngạc nhiên trước sự tham dự đông đảo của nhiều người trong cuộc tụ họp vừa qua. Gần 2.000 người có mặt trong cuộc tụ hội của Tea Party Express tại Springfield.

Một người trong đoàn nêu câu hỏi:

“Có bao nhiêu người trong các bạn nghĩ là cuộc tập họp tại Illinois diễn ra tốt đẹp?”

Cô Doogan ghi nhận sự thành công tại Illinois là do sự dấn thân của những người như ông Frank, đã bỏ ra nhiều tiếng đồng hồ để đến dự cuộc tụ họp.

Ông Frank phát biểu: “Chúng tôi không phải là đảng thứ ba. Chúng tôi không muốn là đảng thứ ba.”

Ông Barnham nói là cho dù Illinois là bang nhà của Tổng Thống Barack Obama, nơi ông có được sự ủng hộ rộng lớn trong cuộc bầu cử năm 2008, nhưng đã có một bóng đen che phủ nền chính trị của bang này.

Ông Barnham nói: “Chúng tôi có một chính quyền bang bê bối nhất trên toàn quốc. Chúng tôi có một ông Thống đốc đang bị truy tố và một ông Thống đốc đang ngồi tù. Và đã đến lúc chúng tôi phải quét sạch chính quyền tham nhũng hiện nay tại Illinois.”

Ông Barnham nói rằng bỏ phiếu để truất phế các nhà lập pháp hiện nay trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới đây là một phương cách để thực hiện mục tiêu này.

Đây cũng là mục tiêu trên toàn quốc của phong trào khi những đoàn xe buýt tốc hành của phong tràoTea Party lăn bánh trên toàn nước Mỹ trong những ngày dẫn đến hạn chót để khai thuế năm nay là 15 tháng 4 sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG