Đường dẫn truy cập

Tay súng ở Oregon có ít nhất 13 thứ vũ khí


Phó Cảnh sát trưởng quận hạt Douglas Greg Kennerly (trái) và nhân viên an ninh tiểu bang Oregon Tom Willis đứng gác bên ngoài tòa nhà căn hộ tay súng Chris Harper Mercer sống, ngày 02/10/2015.
Phó Cảnh sát trưởng quận hạt Douglas Greg Kennerly (trái) và nhân viên an ninh tiểu bang Oregon Tom Willis đứng gác bên ngoài tòa nhà căn hộ tay súng Chris Harper Mercer sống, ngày 02/10/2015.

Các nhà điều tra liên bang đã thu giữ tổng cộng 13 vũ khí thuộc sở hữu của tay súng đơn độc thực hiện vụ xả súng tại một trường cao đẳng cộng đồng ở vùng nông thôn miền nam bang Oregon, trong đó có sáu khẩu súng bị thu giữ tại trường học và bảy khẩu súng tại căn hộ của tay súng.

"Tất cả những khẩu súng đều được mua hợp pháp và được truy nguyên tới cùng một nơi bán vũ khí," bà Celinez Nunez của Cục quản lý Rượu bia, Thuốc lá, Súng và Chất nổ cho biết hôm thứ Sáu. Bà phát biểu tại một cuộc họp báo rằng một số vũ khí là do tay súng mua, trong khi những vũ khí khác thì không.

Những vũ khí bị thu giữ tại trường Cao đẳng Cộng đồng Umpqua ở thành phố Roseburg, bang Oregon bao gồm năm khẩu súng ngắn và một khẩu súng trường.

Cảnh sát trưởng Quận hạt Douglas, John Hanlin, nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng các toán điều tra đang làm việc riêng lẻ với gia đình của mỗi nạn nhân để dành cho họ sự chú ý riêng.

Trước đó, ông Hanlin cho biết các nhà điều tra đã có mặt tại trường học và căn hộ gần đó của tay súng cả đêm và đầu giờ sáng.

Cảnh sát đang cố gắng xác định lý do vì sao tay súng, được xác định danh tính là Chris Harper Mercer 26 tuổi, lại xả súng ở trường hôm thứ Năm, giết chết chín người và làm bị thương bảy người khác trước khi tử vong trong một cuộc đấu súng với cảnh sát.

Giới chức bệnh viện cho biết hai trong số những người bị thương đang trong tình trạng ổn định và một người đang được đưa khỏi phòng chăm sóc đặc biệt.

Ông Hanlin nói với đài CNN rằng các nhà điều tra đã dành cả đêm cố gắng liên lạc với hàng xóm và bạn bè của tay súng, và rằng họ vẫn được đang xử lý bằng chứng từ hiện trường vụ án.

Cơ quan thi hành pháp luật cho biết Mercer có ba vũ khí, ít nhất là một trong số đó là một khẩu súng trường, và rằng những vũ khí khác được cho là súng ngắn. Ông Hanlin nói các nhà điều tra sẽ công bố những chi tiết về số lượng và chủng loại vũ khí sau đó trong ngày thứ Sáu.

Cảnh sát cũng đang có kế hoạch điều tra những bài đăng trên blog của tay súng để xác định động cơ.

Trong khi đó, những nhân chứng trong vụ xả súng cho biết tay súng nhắm mục tiêu vào những người theo Kitô giáo. Ít nhất hai nhân chứng cho biết tay súng đã hỏi những nạn nhân họ có phải là người Kitô giáo không trước khi nổ súng bắn họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG