Đường dẫn truy cập

Tay khủng bố Na Uy Breivik được tuyên bố là 'không điên'


Bị can vụ nổ súng ở Na Uy Anders Behring Breivik
Bị can vụ nổ súng ở Na Uy Anders Behring Breivik
Hôm nay, tay khủng bố người Na Uy Anders Behring Breivik đã bị tuyên án tù tối đa là 21 năm. Tòa phán rằng Breivik, kẻ đã sát hại 77 người hồi năm ngoái, là không điên, xét theo luật pháp.

Thẩm phán Wenche Elizabeth Arntzen đọc phán quyết hôm nay.

Vị nữ thẩm phán này nói án tù của Breivik, là 21 năm, với thời gian tối thiểu bị nhốt là 10 năm. Bà cho biết sẽ trừ ra 445 ngày, là thời gian đương sự đã bị ở tù.

21 năm là án tù nặng nhất về tội giết người và khủng bố theo luật của Na Uy. Nhưng án này có thể được gia hạn nêu xét thấy đương sự vẫn tiếp tục đề ra một nguy cơ khi mãn hạn tù.

Hồi tháng 7 năm ngoái, Breivik đã kích nổ một quả bom tại thủ đô Oslo của Na Uy, làm 8 người thiệt mạng. Sau đó, hắn ta đã đến một hòn đảo gần đó nơi các thành viên trẻ của cánh thanh niên thuộc đảng Lao Ðộng đương quyền đang họp trại hè. Mặc quần áo cảnh sát, hắn ta đã bắn chết 69 người. Nạn nhân trẻ tuổi nhất mới có 14 tuổi.

Bên ngoài tòa án hôm nay, dân chúng hoan nghênh phán quyết. Sindra Hauglund nói bản án khép lại một chương đối với nhiều người Na Uy:

“Vụ này gây kinh động cho hầu hết người dân Na Uy khi xảy ra. Tôi nghĩ mọi người sẽ thở phào, và đây là điều tốt cho đa số người Na Uy.”

Beate Amundsen Korren cũng đồng ý như thế:

“Người dân chúng tôi muốn có phán quyết này và nay nó sẽ dịp để chúng tôi là loại trừ hắn ta một cách nào đó trong một thời gian và để hắn ta phải ngồi tù.”

Nhưng Evan Hansen cảnh báo rằng đây không phải là lần chót người dân Na Uy nghe tin tức về tay Breivik bài Hồi giáo này:

“Cho đến lúc này thì đó là một điều tốt nhưng nhiều việc sẽ xảy ra trong lúc hắn ở tù và chúng ta có rất nhiều người theo hắn ta và đó là một vấn đề và làm thế nào để đối phó với vấn đề ấy. Hãy để cho bọn họ viết, để cho bọn họ nói bởi vì họ cần phải công khai làm như thế, ta không thể ém nhẹm được.”

Breivik đã mô tả vụ tàn sát này là hành vi chính trị “ngoạn mục” nhất tại châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai. Là một phần tử hữu khuynh cực đoan, hắn ta tin rằng vụ tàn sát sẽ ngăn chặn chủ nghĩa đa văn hóa ở châu Âu.

Một trọng điểm chính của vụ án là sự lành mạnh tâm thần của Breivik. Một cuộc phân tích tâm thần ban đầu đã nhận thấy hắn ta là một người mắc chứng tâm thần phân liệt, nhưng một cuộc phân tích thứ nhì quyết định rằng hắn ta không điên.

Breivik đã hy vọng tránh được điều hắn ta gọi là “sự mất mặt” khi được phát hiện là mình bị điên loạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG