Đường dẫn truy cập

Tây Âu nới lỏng phong tỏa virus corona, số ca nhiễm ở Nga tăng đột biến


Người dân tập thể dục trên lối đi bộ sát biển ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 2 tháng 5, 2020.
Người dân tập thể dục trên lối đi bộ sát biển ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 2 tháng 5, 2020.

Người dân Tây Ban Nha tràn ra đường vào ngày thứ Bảy để tập thể dục ngoài trời giữa thời tiết mùa xuân đẹp đẽ lần đầu tiên sau bảy tuần, trong khi trẻ em Đức đổ xô đến các sân chơi vào lúc các quốc gia ở Tây Âu xúc tiến nới lỏng dần dần các hạn chế phong tỏa vì virus corona.

Tuy nhiên, Nga báo cáo đợt tăng vọt lớn nhất số ca nhiễm mới trong một ngày, trong một chỉ dấu cho thấy đại dịch còn lâu mới kết thúc.

Lo ngại đang gia tăng ở Moscow rằng các bệnh viện có thể trở nên quá tải sau khi Nga ghi nhận mức tăng cao mới trong một ngày với 9.633 ca nhiễm, tăng 20% so với con số trong ngày thứ Sáu vốn đã là kỉ lục.

Nga giờ báo cáo tổng cộng 124.054 trường hợp, với 15.013 người đã hồi phục và 1.222 ca tử vong. Con số thật được cho là cao hơn vì không phải ai cũng được xét nghiệm và các xét nghiệm của Nga được báo cáo là chỉ chính xác 70% đến 80%.

Thị trưởng Moscow cho biết trong tuần này rằng các quan chức đang xem xét thành lập các bệnh viện tạm thời tại các khu liên hợp thể thao và trung tâm mua sắm để ứng phó với số lượng bệnh nhân ồ ạt. Các trường hợp nhiễm bệnh đã lan đến cấp cao nhất của chính phủ, với cả thủ tướng và bộ trưởng xây dựng đều nhiễm virus.

Trong khi đó, Tây Ban Nha, một trong những quốc gia bị tác động nặng nề nhất thế giới với 25.100 người chết và hơn 216.500 trường hợp COVID-19, đang nới lỏng một số biện pháp khẩn cấp mà đã giúp kiểm soát sự bùng phát và cứu các bệnh viện khỏi bị sụp đổ. Một bệnh viện dã chiến khổng lồ tại một trung tâm hội nghị ở Madrid đóng cửa ngày thứ Sáu, và thủ đô đã đóng cửa một nhà xác tạm thời tại một sân trượt băng trong một khu trung tâm mua sắm.

Kể từ khi Tây Ban Nha ban hành lệnh phong tỏa bắt đầu vào ngày 14 tháng 3, chỉ người lớn mới có thể rời khỏi nhà đi mua sắm thực phẩm, thuốc men và các mặt hàng thiết yếu khác, và dắt chó đi dạo gần nhà. Lệnh phong tỏa được ghi nhận là thành công trong việc hạ giảm mức tăng ca nhiễm hàng ngày từ hơn 20% xuống dưới 1%.

Khi những hạn chế được nới lỏng vào ngày thứ Bảy, mọi người chạy bộ, đi bộ hoặc đạp xe dưới bầu trời đầy nắng rực rỡ ở Barcelona, nơi nhiều người đổ đến lối đi dạo sát biển để đến gần bãi biển nhất có thể mà giờ vẫn chưa được mở lại, AP tường trình.

Virus này đã giết chết hơn 238.000 người trên toàn thế giới, bao gồm hơn 65.000 người ở Mỹ và hơn 20.000 người ở Ý, Anh và Pháp, theo số liệu được kiểm đếm bởi Đại học Johns Hopkins. Các chuyên gia y tế cảnh báo một làn sóng nhiễm bệnh thứ hai có thể xảy ra trừ phi xét nghiệm được mở rộng đáng kể.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày thứ Sáu nói ông hi vọng tổng số người chết ở Mỹ sẽ dưới 100.000 người, một con số mà ông thừa nhận là “khủng khiếp.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG