Đường dẫn truy cập

Tàu vũ trụ Juno đi vào quỹ đạo của Sao Mộc


Bà Diane Brown thuộc NASA cho biết việc đưa Juno vào quỹ đạo 'hơi khó nhưng đã diễn ra hoàn hảo.'
Bà Diane Brown thuộc NASA cho biết việc đưa Juno vào quỹ đạo 'hơi khó nhưng đã diễn ra hoàn hảo.'

Hôm 4/7, mọi người trong phòng điều khiển tàu Juno tại Phòng Thí nghiệm Lực đẩy Phản lực đã vui mừng khi con tàu vũ trụ không người lái hoàn tất việc mở động cơ để đi vào quỹ đạo Sao Mộc và bắt đầu sứ mệnh dài 20 tháng là lập bản đồ về hành tinh khổng lồ này.

Bà Diane Brown thuộc NASA cho biết việc đưa Juno vào quỹ đạo "hơi khó nhưng đã diễn ra hoàn hảo". Các nhà khoa học nói quá trình giảm tốc dài 35 phút của Juno đã diễn ra như dự đoán.

37 quỹ đạo phía trước

Con tàu sẽ bay quanh Sao Mộc 37 lần theo quỹ đạo hình elip để lập bản đồ về bề mặt của hành tinh khổng lồ chứa đầy khí. Do đó, Juno sẽ phải chịu mức độ bức xạ mãnh liệt. Một hộp titan nặng 180 kilogram che chắn các thiết bị của tàu khỏi môi trường khắc mỗi khi tàu lại gần hành tinh.

Những thiết bị đó sẽ thăm dò bên dưới những đám mây dày đặc của Sao Mộc để nghiên cứu bầu không khí hỗn loạn, lực hấp dẫn và từ trường của nó, mạnh hơn từ trường trái đất 20.000 lần.

Tìm kiếm manh mối về nguồn gốc hệ thống mặt trời

Các nhà khoa học nói Sao Mộc có thành phần chủ yếu là hydro và heli, giống như mặt trời, và mức độ oxy và nước trong khí quyển có thể mang lại manh mối về sự hình thành của hành tinh. Ông Richard Thorne thuộc Đại học California, Los Angeles, một trong những nhà khoa học làm việc về sứ mệnh này. giải thích: "Chúng tôi nghĩ rằng những vật chất mà chúng tôi sắp lấy mẫu... về cơ bản có tính nguyên thủy, cho chúng ta biết đôi điều về thuở ban đầu của hệ mặt trời". Các nhà nghiên cứu cũng hy vọng biết được liệu Sao Mộc có lõi rắn hay không.

Đây là con tàu không người lái thứ hai của Cơ quan vũ trụ Mỹ NASA bay quanh hành tinh khổng lồ chứa đầy khí. Từ năm 1995 đến 2003, tàu thăm dò Galileo đã nghiên cứu Jupiter và bốn mặt trăng lớn nhất của nó, Europa, Ganymede, Io và Callisto.

JunoCam lo việc ghi video

Không chỉ mang các thiết bị khoa học, con tàu còn có một máy ghi hình có tên JunoCam, máy này đã gửi về các đoạn video về các mặt trăng lớn của Sao Mộc. Sẽ còn nhiều lần ghi hình được thực hiện trong những tháng tới, và tất cả hình ảnh đều sẽ được công bố.

Ông Guy Beutelschies thuộc hãng Hệ thống Vũ trụ Lockheed Martin, là hãng đã chế tạo con tàu, nói: "Con tàu đang hoạt động tốt". Con tàu sẽ bắt đầu gửi về các dữ liệu thu được từ những lần lại gần hành tinh nhất vào ngày 27 tháng 8. Nhà khoa học thuộc dự án Juno Steve Levin cho biết các dữ liệu đó sẽ bắt đầu trả lời "những câu hỏi lớn" về Sao Mộc và hệ mặt trời.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG