Đường dẫn truy cập

Tàu Việt Nam về bến sau khi Trung Quốc rút giàn khoan


Tàu Cảnh sát biển Việt Nam và tàu Cảnh sát biển Trung Quốc ngoài khơi Biển Ðông.
Tàu Cảnh sát biển Việt Nam và tàu Cảnh sát biển Trung Quốc ngoài khơi Biển Ðông.

Tất cả các tàu thuộc lực lượng kiểm ngư Việt Nam thi hành nhiệm vụ quanh giàn khoan Hải Dương 981 đã rời khu vực để trở về bến sau khi Trung Quốc rút giàn khoan ra khỏi các vùng biển Việt Nam hôm thứ Tư.

Báo chí Việt Nam hôm nay trích lời ông Hà Lê, Cục Phó Cục Kiểm ngư Việt Nam, xác nhận rằng tất cả các tàu kiểm ngư đã vào bờ để tránh bão Rammasun đang tiến về khu vực nơi hạ đặt giàn khoan 981 trước đây.

Ông Hà Lê nói rằng vì thời tiết trong khu vực ngày càng xấu đi từ chiều thứ Ba, tất cả các tàu kiểm ngư đã được lệnh trở vào bờ trễ lắm là vào chiều thứ Sáu. Sức gió trong khu vực vào chiều hôm qua lên tới 49 km/giờ.

Theo Cục Kiểm ngư, các tàu của Việt Nam có thể chịu đựng các cơn bão có sức gió tối đa là 74 km/giờ, nhưng vì lý do an toàn, cơ quan này đã cho thực hiện kế hoạch nhằm bảo đảm an toàn tất cả các tàu và thủy thủ đoàn.

Một bản tin của Tân Hoa xã, cơ quan ngôn luận chính thức của Trung Quốc, đăng hôm 16 tháng 7 nói rằng lý do Bắc Kinh rút giàn khoan về đảo Hải Nam là một biện pháp phòng hờ để tránh bão.

Ông Jonathan London, một chuyên gia về Việt Nam tại Đại học Hong Kong, nói rằng động thái này có thể phản ánh nỗ lực nhằm “giảm tính cách khẩn cấp của tình huống khó khăn mà Việt Nam đang đối mặt để ứng phó với hành động của Trung Quốc”.

Nhà phân tích này nói thêm rằng hiện chưa rõ liệu quyết định rút giàn khoan là một hành động đơn phương, hay là kết quả của các cuộc thương thuyết ở hậu trường giữa hai bên.

Theo ông London, thì đàng nào, thách thức từ Trung Quốc vẫn sẽ làm nhức đầu giới lãnh đạo Việt Nam trong những tuần lễ sắp tới, bởi vì Trung Quốc có thể kéo giàn khoan trở lại bất cứ lúc nào.

Nguồn: Tuoi Tre, The Economist, WSJ

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 17/7/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG