Đường dẫn truy cập

Tàu tuần duyên Hàn Quốc nã súng, đuổi tàu cá Trung Quốc


Tư liệu: "Tàu đánh cá Trung quốc hoạt động trái phép bị Lực lượng Tuần duyên Hàn quốc chặn." (Yonhap)
Tư liệu: "Tàu đánh cá Trung quốc hoạt động trái phép bị Lực lượng Tuần duyên Hàn quốc chặn." (Yonhap)

Tàu tuần duyên Hàn Quốc cho biết họ đã nã 250 phát đạn từ một khẩu súng máy và các vũ khí khác trong một vụ đụng độ với hàng chục tàu cá Trung Quốc.

Lực lượng Tuần duyên Hàn Quốc cho biết vụ việc xảy ra hôm thứ Ba 19/12 khi hơn 40 tàu Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển của Hàn Quốc ở gần đảo Gageodo, ngoài khơi bờ biển phía Tây-Nam của Hàn Quốc.

Tàu của Trung Quốc bị chặn lại và được lệnh phải ra khỏi vùng biển này. Trong một thông báo, Tuần duyên Hàn Quốc cho biết đã nã súng cảnh cáo nhắm vào mũi các tàu của Trung Quốc, bắn 180 phát đạn từ một khẩu súng máy M-60, và gần 70 phát đạn từ các loại súng khác.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, hôm thứ Tư bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về sự cố này. Bà nói:

“Trung Quốc luôn luôn đặt nặng tầm quan trọng của việc quản lý các nguồn cá ở nước ngoài và đã tích cực đề ra những biện pháp hữu hiệu tại các vùng biển có liên quan để duy trì trật tự trong các hoạt động đánh bắt cá.”

Bà Hoa Xuân Oánh nói bà “hy vọng phía Hàn Quốc sẽ xử lý vấn đề một cách đúng đắn, tránh có hành động quá tay có thể gây nguy hiểm tới tính mạng trong khi thực thi luật pháp, bảo đảm sự an toàn cùng quyền lợi chính đáng của ngư dân Trung Quốc.”

Ảnh Tư liệu- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh
Ảnh Tư liệu- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh

Bà hối thúc Hàn Quốc hãy tăng cường liên lạc thông tin với phía Trung Quốc.

Trong một thông báo hôm 20/12, lực lượng tuần duyên Hàn Quốc tố cáo rằng các tàu Trung Quốc đã tìm cách tấn công tàu tuần duyên của họ. Họ nói các tàu của Trung Quốc làm ngơ lệnh yêu cầu họ ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Hàn Quốc, và còn “tăng vận tốc chạy về hướng tàu tuần duyên Hàn Quốc.”

Một đoạn video ghi hình sự cố này cho thấy một súng máy nổ ngay tại mũi một chiếc tàu đang chạy nhanh về hướng tàu tuần duyện của Hàn Quốc.

Theo Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) mà cả Trung Quốc lẫn Hàn Quốc đều đặt bút ký kết, các nước có quyền tuyên bố khu đặc quyền kinh tế trong phạm vi 200 dặm kể từ bờ biển nước họ.

Điều này tạo ra một số vùng chồng lấn nhau giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc, và vào năm 2001, hai nước đã ký một thỏa thuận song phương để quy định các hoạt động đánh bắt cá.

Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc nói các tàu Trung Quốc đã tiến sâu vào vùng biển của họ, vượt quá giới hạn được ghi trong thỏa thuận về ngư trường giữa hai bên, và được lệnh phải rút lui về vùng biển quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG