Đường dẫn truy cập

Tàu thuyền của ngư dân Việt ‘bình an’ sau bão Laura


Cảnh tượng tan hoang sau khi Bão Laura đi qua, ngày 27 tháng 8, 2020 ở Holly Beach, Louisiana.
Cảnh tượng tan hoang sau khi Bão Laura đi qua, ngày 27 tháng 8, 2020 ở Holly Beach, Louisiana.

Tàu thuyền của ngư dân người Việt ở bang Louisiana nhìn chung không bị ảnh hưởng nặng nề sau khi cơn bão Laura quét qua, một người am hiểu tình hình ở địa phương cho biết, dù cơn bão để lại cảnh tượng tan hoang khắp bang miền nam này của Mỹ.

Laura đã giảm cường độ từ bão Cấp 4 xuống thành áp thấp nhiệt đới kể từ khi đổ bộ vào đất liền hôm 27/8, nhưng lũ lụt và lốc xoáy vẫn có thể xảy ra khi nó di chuyển qua bang Louisiana vào bang Tennessee, mang theo mưa gió nhiệt đới và đề ra những mối nguy mới.

Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão nhiệt đới một lần nữa khi quay trở ra Đại Tây Dương vào cuối tuần này.

Tin nói có ít nhất 6 người thiệt mạng vì bão Laura. Ở những vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất của Louisiana, viễn cảnh là ảm đạm đối với những người dân di tản nóng lòng trở về nhà, AP đưa tin.

Trên đường đi của cơn bão, hơn 750.000 nhà ở và cơ sở kinh doanh bị mất điện tại các bang Louisiana, Texas và Arkansas, theo poweroutage.us, trang chuyên theo dõi các báo cáo của dịch vụ công cộng tiện ích.

Ngoài tình trạng mất điện trên diện rộng, Sở Y tế Louisiana ước tính hơn 220.000 người không có nước.

“Chúng tôi nghĩ rằng sẽ có những người nhanh chóng nhận ra nhanh rằng họ không thể ở trong nhà hoặc không thể trở về nhà của mình,” Christina Stephens, phát ngôn viên của Thống đốc Louisiana, John Bel Edwards, nói.

Sau bão, công tác khôi phục các dịch vụ cơ bản có thể mất vài tuần hoặc vài tháng và xây dựng lại toàn bộ có thể mất vài năm.

Cộng đồng người Việt Nam ở Louisiana tập trung ở khu vực thành phố New Orleans về phía đông với nhiều người làm nghề đánh tôm.

Ông Robert Phong Nguyễn, một ngư dân địa phương nắm rõ tình hình cho VOA biết tàu thuyền của ngư dân ở đây vẫn “bình an” sau cơn bão.

“Bão đi vô vùng Lake Charles [về hướng tây] làm thiệt hại một ít nhà cửa, tiệm quán, còn tàu bè của ngư dân được an toàn tại vì chúng được đưa vào một chỗ có bờ đê xung quanh, có cửa tháo nước chặn lại lên nước cũng không dâng lên nhiều,” ông nói.

“Nói chung sự an toàn là 90%, không có bị ảnh hưởng gì hết. Còn một số người ở vùng Lake Charles thì bị ảnh hưởng bởi gió và lốc xoáy.”

Thị trưởng Lake Charles Nic Hunter cảnh báo chưa có thời biểu để khôi phục điện và các nhà máy xử lý nước đã “chịu thiệt hại nặng,” dẫn đến tình trạng gần như cúp nước trong thành phố 80.000 dân này.

“Nếu bạn quay lại Lake Charles để ở, bạn phải hiểu được thực tế này và chuẩn bị sẵn sàng sống trong thực tế này nhiều ngày, có lẽ là vài tuần,” ông Hunter viết trên Facebook.

“Nhìn rồi đi thực sự là lựa chọn tốt nhất cho nhiều người,” ông nói thêm.

Bà Trần Ngọc Châu, chủ tịch Ban Chấp hành Cộng đồng Việt Nam tại Louisiana, cho biết có một số lượng nhất định người Việt sinh sống ở Lake Charles, dù không đông bằng ở khu vực News Orleans, và nhiều người làm nghề đi biển.

Bà nói thiệt hại ở Lake Charles “hơi nặng” và bà đang cố gắng liên lạc với một số đồng hương ở đây để hiểu rõ hơn tình hình.

Bốn người thiệt mạng do cây đổ ở Louisiana. Một người đàn ông chết vì ngộ độc khí carbon monoxide từ một máy phát điện bên trong nơi ở của ông ta, và một người khác chết đuối trên một chiếc thuyền bị chìm trong bão, nhà chức trách cho hay.

Không có trường hợp tử vong nào được xác nhận ở bang Texas.

Hơn 580.000 cư dân ven biển đã phải di tản khi trận cuồng phong này mạnh lên ở Vịnh Mexico.

Laura là cơn bão thứ bảy được đặt tên ập vào Mỹ trong năm nay, lập kỉ lục mới về số lượng các cơn bão đổ bộ vào Mỹ đến cuối tháng 8.

Laura quét qua lãnh thổ Mỹ sau khi giết chết gần hai chục người ở Haiti và Cộng hòa Dominica.

VOA Express

XS
SM
MD
LG