Đường dẫn truy cập

Tàu sân bay Mỹ sắp đi thăm Việt Nam?


Tàu sân bay Hải quân Hoa Kỳ USS Ronald Reagan.
Tàu sân bay Hải quân Hoa Kỳ USS Ronald Reagan.
Hai bên đang trao đổi về việc tàu sân bay Mỹ thăm cảng của Việt Nam trong năm 2018.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói với báo chí hôm 18/1/2018.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm 18/1 cho biết Hoa Kỳ và Việt Nam đang trao đổi về khả năng tàu sân bay Mỹ có thể đi thăm Việt Nam lần đầu tiên trong năm 2018.

Trong cuộc họp báo chiều ngày 18/1, bà Lê Thị Thu Hằng nói về chính sách đối ngoại “độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ” của Việt Nam như sau:

"Việt Nam chủ trương phát triển hợp tác sâu rộng với tất cả các đối tác trên cơ sở cùng có lợi, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Trên tinh thần đó, hai bên đang trao đổi về việc tàu sân bay Mỹ thăm cảng của Việt Nam trong năm 2018."

Trước đó, Infonet trích lời bà Amy Searight, Giám đốc chương trình Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington (CSIS) ngày 17/1 xác nhận Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis sẽ thăm Việt Nam vào tuần tới. Bà Searight cho biết một trong những nội dung chính mà bộ quốc phòng hai nước đang phối hợp, là chuẩn bị cho chuyến thăm của một tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam, dự kiến vào tuần lễ đầu tháng 3.

Bà Searight từng là Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, phụ trách khu vực Nam và Đông Nam Á nhiệm kỳ 2014 - 2016.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch, gặp nhau vào tháng 8/2017 tại Mỹ.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch, gặp nhau vào tháng 8/2017 tại Mỹ.

Cho đến lúc này, Washington và Hà Nội chưa chính thức công bố chuyến thăm Việt Nam của người đứng đầu Ngũ Giác Đài.

Hồi tháng 5 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã trao đổi về chuyến đi thăm Việt Nam của một tàu sân bay Mỹ khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau tại Tòa Bạch Ốc.

Truyền thông Việt Nam tường thuật rằng đây sẽ là lần đầu tiên một tàu sân bay Mỹ đến Việt Nam sau nhiều thập kỷ, một dấu hiệu cho thấy quan hệ hai nước đã cải thiện tốt đẹp.

Tàu sân bay Mỹ sắp tới thăm Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:24 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG