Đường dẫn truy cập

Tàu siêu tốc 'Maglev' của Nhật phá kỷ lục tốc độ


Tàu lửa maglev chạy với vận tốc hơn 600 kilômét/giờ trong gần 11 giây trong cuộc chạy thí nghiệm hôm 21/4/2015.
Tàu lửa maglev chạy với vận tốc hơn 600 kilômét/giờ trong gần 11 giây trong cuộc chạy thí nghiệm hôm 21/4/2015.

Một tàu lửa chạy bằng đệm từ của Nhật Bản vừa phá kỷ lục tốc độ thế giới của chính đoàn tàu này lập được, đạt vận tốc 603 kilômét/giờ.

Công ty Đường sắt Trung ương Nhật Bản cho biết tàu lửa maglev chạy với vận tốc hơn 600 kilômét/giờ trong gần 11 giây trong cuộc chạy thử nghiệm hôm thứ Ba.

Đoàn tàu này đạt đến tốc độ cao như vậy nhờ vào đệm từ trường cực mạnh nâng tàu lên cách đường ray vài centimét để loại bỏ lực ma sát. Nam châm điện cũng đồng thời tạo lực đẩy đoàn tàu.

Công ty Đường sắt Trung ương Nhật Bản hy vọng công nghệ maglev có thể được đưa vào sử dụng vào khoảng năm 2045 để giúp giảm một nửa thời gian di chuyển giữa hai thành phố Tokyo và Osaka, xuống chỉ còn khoảng hơn 1 giờ đồng hồ.

Một tuyến đường ngắn hơn, nối Tokyo với Nagoya, dự trù sẽ được khai trương vào khoảng cuối thập niên 2020.

Các giới chức nói rằng cuộc thử nghiệm hôm thứ Ba được thực hiện để xác định những hạn chế của công nghệ này, nhưng họ nhấn mạnh vào hy vọng là tốc độ vận hành thực sự sẽ đạt khoảng 500 kilômét/giờ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ca ngợi công nghệ này có thể trong tương lai sẽ được xuất khẩu cho các nước khác, trong đó có Hoa Kỳ, nước đã đầu tư nhiều tỉ đôla vào dự án tàu lửa cao tốc đầy tham vọng nhưng mới chỉ ở giai đoạn sơ khởi.

Tàu lửa magnev hôm thứ Ba đã phá kỷ lục thế giới 590 kilômét/giờ của chính loại tàu này lập được vào năm 2003.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG