Đường dẫn truy cập

Tàu hải quân Mỹ USS Mustin thăm cảng Cam Ranh


Tàu USS Mustin đang trên đường tuần tra từ Yokosuka, Nhật Bản, có thủy thủ đoàn gần 300 người và hoạt động thường kỳ trên khắp khu vực Ấn Độ Dương – Châu Á – Thái Bình Dương.
Tàu USS Mustin đang trên đường tuần tra từ Yokosuka, Nhật Bản, có thủy thủ đoàn gần 300 người và hoạt động thường kỳ trên khắp khu vực Ấn Độ Dương – Châu Á – Thái Bình Dương.

Theo tin từ Tòa Đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin (DDG 89) lớp Arleigh Burke hôm nay thứ Năm, đã tới thăm Cảng Quốc tế Cam Ranh trong một chặng dừng kỹ thuật thường lệ. Thông báo của Tòa Đại sứ cho biết chuyến dừng của tàu USS Mustin thể hiện mối quan hệ mạnh mẽ về lịch sử, cộng đồng và quân sự giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Trong chuyến dừng chân, thủy thủ đoàn của tàu USS Mustin có cơ hội gặp gỡ với người dân Nha Trang để chia sẻ về văn hóa Hoa Kỳ thông qua các sự kiện thể thao. Thủy thủ đoàn người Mỹ cũng sẽ tìm hiểu về Việt Nam thông qua các hoạt động văn hóa tại địa phương.

Trung tá Thane Clare, sĩ quan chỉ huy tàu USS Mustin nói rằng: “Thủy thủ đoàn của tàu Mustin rất vui mừng đóng góp cho quan hệ đối tác của chúng tôi với Việt Nam và hiểu biết về tầm quan trọng của mối quan hệ đối với lợi ích của cả hai bên trong hòa bình, ổn định và gắn với một trật tự quốc tế dựa trên luật pháp. Và tất nhiên, chúng tôi nóng lòng được trải nghiệm lòng hiếu khách nổi tiếng của Việt Nam và khám phá thành phố Nha Trang tuyệt vời.”

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius phát biểu: “Lần dừng chân của tàu USS Mustin tại Cảng Quốc tế Cam Ranh là một ví dụ về sự sâu sắc của quan hệ đối tác toàn diện của chúng ta và tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ dân sự và quân sự của chúng ta.”

Tàu USS Mustin đang trên đường tuần tra từ Yokosuka, Nhật Bản, có thủy thủ đoàn gần 300 người và hoạt động thường kỳ trên khắp khu vực Ấn Độ Dương – Châu Á – Thái Bình Dương.

Sự kiện tàu khu trục Hải quân Hoa Kỳ USS Mustin thăm cảng Cam Ranh diễn ra cùng ngày với việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc điện đàm và chúc mừng Tổng thống đắc cử của Hoa Kỳ Donald Trump. Hai nhà lãnh đạo cùng trao đổi phương hướng và biện pháp thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam - Mỹ thời gian tới.

Hồi đầu tháng 10, tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS John S. McCain và tàu tiếp tế tàu ngầm USS Frank Cable của Hải quân Mỹ đã ghé cảng Cam Ranh trong khuôn khổ các hoạt động giao lưu giữa hải quân hai nước. Đây là lần đầu tiên 2 tàu chiến Mỹ ghé cảng kể từ khi 2 nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao cách đây 21 năm.

Hai tàu chiến Mỹ cập cảng Cam Ranh
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:29 0:00

Bộ Ngoại giao Việt Nam từng nói rằng “không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam”, trước câu hỏi của báo chí “liệu người Nga có trở lại Cam Ranh?”. Hôm 13/10, người phát ngôn Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Lập trường nhất quán của Việt Nam là không liên minh quân sự, không liên minh với nước nào để chống nước thứ 3 và không cho nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam.”

Gần đây, liên tiếp các tàu chiến Pháp, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ đã cập cảng Cam Ranh.

Trong một bài viết gửi cho VOA vào tháng 10, nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng cho biết “cuộc đua tay ba giữa Mỹ, Nga và cả Trung Quốc để sở hữu Cam Ranh ngày càng lộ diện trong ý đồ đu dây của Việt Nam. Về thực chất, toan tính tủn mủn của giới lãnh đạo Việt chỉ có thể lộ ra ở kế sách dùng Cam Ranh làm ‘mồi nhử’.”

Về phía Hoa Kỳ, trước đó vào ngày 08/06, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại Washington rằng Hoa Kỳ không tìm cách đặt căn cứ quân sự tại Cam Ranh. Ông nói lời đồn đó “không có căn bản thực tế.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG