Đường dẫn truy cập

Tàu Hải quân Mỹ lại di chuyển ở Biển Đông, lần thứ hai trong tuần


TƯ LIỆU - Tàu khu trục phi đạn điều hướng USS Benfold trên Biển Philippines, ngày 15 tháng 6 năm 2018 (Sarah Myers/U.S. Navy/Handout via Reuters)
TƯ LIỆU - Tàu khu trục phi đạn điều hướng USS Benfold trên Biển Philippines, ngày 15 tháng 6 năm 2018 (Sarah Myers/U.S. Navy/Handout via Reuters)

Một tàu khu trục của Hải quân Mỹ di chuyển gần quần đảo Trường Sa vào ngày thứ Bảy, Hải quân Mỹ cho biết. Đây là hoạt động "tự do hàng hải" thứ hai kiểu như vậy diễn ra trong một tuần ở Biển Đông.

Hôm thứ Tư, quân đội Trung Quốc cho biết họ đã "xua đuổi" chính con tàu này, USS Benfold, khi nó di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa mà nước này kiểm soát.

Mỹ thường xuyên thực hiện các hoạt động mà họ gọi là tự do hàng hải ở Biển Đông, thách thức điều mà họ nói là các hạn chế đối với việc đi lại vô hại do Trung Quốc và các nước tranh chấp khác áp đặt.

"Vào ngày 16 tháng 7, USS Benfold (DDG 65) khẳng định các quyền và quyền tự do hàng hải ở Biển Nam Trung Hoa [Biển Đông] gần quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế," Hải quân Mỹ cho biết trong một phát biểu.

Trung Quốc nói họ không cản trở tự do hàng hải hoặc hàng không, cáo buộc Mỹ cố tình kích động căng thẳng.

Ngày thứ Hai đánh dấu kỉ niệm sáu năm phán quyết của một tòa án quốc tế vô hiệu hóa các tuyên bố chủ quyền rộng lớn của Trung Quốc đối với Biển Đông, một thủy lộ nơi khoảng 3 ngàn tỉ đôla giá trị thương mại được tàu thuyền chở qua lại mỗi năm.

Trung Quốc chưa bao giờ chấp nhận phán quyết này.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông. Việt Nam, Philippines, Malaysia, Đài Loan và Brunei đều có các tuyên bố chủ quyền cạnh tranh và thường chồng chéo.

Trung Quốc đã xây dựng các đảo nhân tạo trên một số lãnh thổ mà họ chiếm giữ ở Biển Đông, bao gồm cả các sân bay, khơi lên lo ngại trong khu vực về ý định của Bắc Kinh.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG