Đường dẫn truy cập

Tập Cận Bình kêu gọi quân đội Trung Quốc sẵn sàng chiến đấu


Binh sĩ Trung Quốc tham gia huấn luyện tác chiến trong sa mạc Gobi ở tỉnh Cam Túc, ngày 18 tháng 5, 2018.
Binh sĩ Trung Quốc tham gia huấn luyện tác chiến trong sa mạc Gobi ở tỉnh Cam Túc, ngày 18 tháng 5, 2018.

Các lực lượng vũ trang của Trung Quốc phải tăng cường tính khẩn trương và làm mọi thứ có thể để chuẩn bị chiến đấu, Chủ tịch Tập Cận Bình nói trong cuộc họp với giới lãnh đạo quân sự chóp bu hôm thứ Sáu.

Trung Quốc đang nóng lòng tăng cường lực lượng vũ trang của mình trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và căng thẳng leo thang với Mỹ về các vấn đề từ thương mại cho đến tư cách của Đài Loan.

Thông tấn xã nhà nước Tân Hoa Xã cho biết ông Tập phát biểu trước Quân ủy Trung ương rằng Trung Quốc đang đối diện những rủi ro và thách thức ngày càng tăng, và các lực lượng vũ trang phải nỗ lực bảo đảm nhu cầu an ninh và phát triển.

Ông Tập, người cũng giữ chức chủ tịch Quân ủy Trung ương, nói các lực lượng vũ trang phải vạch ra chiến lược cho kỉ nguyên mới và đảm nhận các trách nhiệm chuẩn bị và tiến hành chiến tranh.

“Thế giới đang đối diện một thời kì thay đổi lớn chưa từng thấy trong một thế kỉ và Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn cơ hội chiến lược quan trọng để phát triển,” ông được dẫn lời nói.

Ông nói các lực lượng vũ trang cần có khả năng phản ứng nhanh chóng trước các tình huống khẩn cấp, cần nâng cấp những năng lực hoạt động chung và bồi dưỡng các lực lượng chiến đấu mới.

Những phát biểu này của ông Tập được đưa ra sau những phát biểu hôm thứ Tư rằng Trung Quốc vẫn bảo lưu quyền sử dụng vũ lực để đạt được “sự thống nhất” với Đài Loan và ngăn chặn sự độc lập của hòn đảo này.

Bài diễn văn của ông Tập về Đài Loan diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kí thành luật Đạo luật Sáng kiến Trấn an Châu Á, tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với an ninh của hòn đảo này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG