Đường dẫn truy cập

Tập Cận Bình được tái bổ nhiệm làm chủ tịch Trung Quốc vô thời hạn


Ông Vương Kì Sơn (trái) và ông Tập Cận Bình bắt tay tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc lần thứ 13 trong Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 17 tháng 3, 2018.
Ông Vương Kì Sơn (trái) và ông Tập Cận Bình bắt tay tại Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc lần thứ 13 trong Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 17 tháng 3, 2018.

Cơ quan lập pháp mang tính hình thức của Trung Quốc hôm thứ Bảy đã đồng lòng chấp thuận tái bổ nhiệm ông Tập cận Bình làm chủ tịch nước mà không có giới hạn nhiệm kì phục vụ.

Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc cũng bổ nhiệm ông Vương Kì Sơn, một đồng minh thân cận của ông Tập, vào vị trí phó chủ tịch mà trước đây chỉ mang tính hình thức.

Tại Đại lễ đường Nhân dân, ông Tập, ông Vương cùng các quan chức khác đã lần lượt bước lên bục, đặt tay trái lên hiến pháp và giơ nắm tay phải lên tuyên thệ trung thành với hiến pháp, tổ quốc và nhân dân.

Toàn bộ 2.970 thành viên của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc có mặt đã chuẩn thuận tái bổ nhiệm ông Tập, trong khi ông Vương chỉ nhận một biểu quyết chống.

Ông Tập, người đứng đầu Đảng Cộng sản đương quyền với 90 triệu đảng viên, cũng được tái bổ nhiệm làm người đứng đầu ủy ban chính phủ chỉ huy quân đội. Ông hiện đang đứng đầu một cơ quan của đảng giống hệt như vậy cai quản một lực lượng gồm 2 triệu thành viên.

Ông Tập, 64 tuổi, được coi là nhà lãnh đạo quyền lực nhất của Trung Quốc kể từ ông Mao Trạch Đông. Cuối tuần trước, ông đã được trao quyền tiếp tục nhiệm kì vô thời hạn sau khi cơ quan lập pháp bãi bỏ giới hạn nhiệm kì của chủ tịch và phó chủ tịch.

Các quan chức Trung Quốc bênh vực bước đi này, nói rằng nó sẽ giúp chức vị chủ tịch nước tương đồng với hai vị trí chính yếu khác của ông Tập là tổng bí thư đảng và tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang.

Những người chỉ trích nói rằng bước đi này, đảo ngược một nỗ lực thể chế hóa các lề lối cai trị của Trung Quốc kể từ năm 1982, có phần chắc sẽ dẫn tới thêm các cuộc trấn áp chính trị và đấu đá nội bộ giữa các phe nhóm tìm cách thăng tiến các ứng viên của mình bên trong hệ thống khép kín.

Ông Tập, lên làm chủ tịch từ năm 2013, được cho là sẽ mở rộng chiến dịch chống tham nhũng bên trong Đảng Cộng sản để bao gồm tất cả công chức nhà nước thông qua Ủy ban Giám sát Quốc gia mới thành lập, trong khi tiếp tục theo đuổi một chính sách đối ngoại cứng rắn và các chính sách nhằm tăng tốc nền kinh tế đang chậm lại.

Trong vai trò phó chủ tịch, ông Vương, 69 tuổi, được nói sẽ là một nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy chủ trương của ông Tập là củng cố quyền cai trị của Đảng Cộng sản trong khi tiếp tục xóa bỏ tình trạng tham nhũng và nghèo đói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG