Đường dẫn truy cập

Tân Đại sứ Knapper tuyên thệ tại Bộ Ngoại giao Mỹ, sẽ tới Việt Nam sau vài tuần


Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper tuyên thệ nhậm chức tại Bộ Ngoại giao Mỹ, tháng 1/2022.
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper tuyên thệ nhậm chức tại Bộ Ngoại giao Mỹ, tháng 1/2022.

Nhân vật sẽ là đại diện ngoại giao cấp cao nhất của Mỹ tại Việt Nam vừa tuyên thệ ở thủ đô Washington.

Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội đăng trên trang Facebook chính thức của họ vào sáng 4/1/2022 thông điệp: “Xin chúc mừng Đại sứ Marc Knapper tuyên thệ nhậm chức Tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam! Chúng tôi mong sớm được đón tiếp Đại sứ Knapper đến Việt Nam!”

Kèm theo bài đăng là bức ảnh cho thấy Đại sứ Marc Knapper tuyên thệ tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ với sự tham dự của vợ ông, bà Suzuko, và con trai Alex.

Theo nguồn tin riêng của VOA, ông Knapper sẽ nhận nhiệm sở ở Hà Nội vào cuối tháng 1, đầu tháng 2/2022.

Lời chào mừng của Đại sứ quán Mỹ dành cho vị tân đại sứ nhận được hơn 2.700 phản ứng yêu thích, và được hàng trăm người chia sẻ, bình luận.

Theo quan sát của VOA, đa số người đăng lời bình luận viết rằng họ chúc mừng, hoan nghênh ông Knapper trên cương vị mới và mong ông sẽ đưa quan hệ Mỹ-Việt lên tầm cao mới, tốt đẹp hơn, thực chất hơn.

Một vài người tỏ ý muốn ông quan tâm nhiều đến vấn đề nhân quyền ở Việt Nam. Trong khi đó, có hai người dùng những lời khiếm nhã cho rằng trong nhiệm kỳ của mình, vị tân đại sứ Mỹ sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp “dung túng bao che” cho những người bị gọi là “lũ dân chủ cuội” chống phá, xuyên tạc về Việt Nam.

Ông Knapper được Tổng thống Joe Biden đề cử làm đại sứ ở Việt Nam hồi tháng 4/2021 nhưng mãi đến tháng 12 ông mới chính thức được Thượng viện Mỹ chuẩn thuận sau một thời gian bị bị đình hoãn vì các thượng nghị sĩ không thỏa hiệp được với nhau về nhiều vấn đề kinh tế, chính trị của Mỹ.

Trong tiến trình để được chuẩn thuận, tại buổi điều trần trước Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hồi giữa tháng 7/2021, ông Knapper nói kế hoạch của ông về phát triển mối quan hệ Mỹ-Việt chú trọng vào 4 lĩnh vực gồm an ninh, thương mại-đầu tư, các vấn đề di sản chiến tranh-nhân đạo, và giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Nhà ngoại giao mới ngoài 50 tuổi được đánh giá là rất tài năng của Mỹ cho biết ông cam kết sẽ thúc đẩy mối quan hệ an ninh giữa hai nước vốn là đối thủ trong Chiến tranh Việt Nam gây ra nhiều mất mát, đau thương cho cả hai bên.

Theo lời ông Knapper tại buổi điều trần, giờ đây cả Hà Nội lẫn Washington đều tin rằng không có một “thách thức nào lớn hơn” mối nguy Trung Quốc, bao gồm cả nguy cơ từ Biển Đông nơi cả Việt Nam và Trung Quốc đều có tuyên bố chủ quyền chồng lấn.

Bên cạnh một số điều quan trọng mà Mỹ và Việt Nam có chung mối quan tâm và lợi ích, ông Kapper lưu ý rằng cũng có hai thách thức cản trở sự phát triển quan hệ giữa hai nước là thương mại và nhân quyền.

Ông khẳng định sẽ mưu tìm một thị trường giao thương công bằng hơn với Việt Nam và thúc giục Hà Nội tôn trọng nhân quyền.

Ông Knapper, từng là Tham tán Chính trị của Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội từ năm 2004-2007, có hơn 25 năm kinh nghiệm chuyên môn về chính sách đối ngoại và ngoại giao, với nhiều năm nghiên cứu các vấn đề chính sách, văn hoá, và ngôn ngữ ở khu vực Đông Á.

Nhà ngoại giao này có thể nói được 3 ngôn ngữ là tiếng Việt, tiếng Hàn và tiếng Nhật.

Trước khi trở thành đại sứ Mỹ ở Việt Nam, ông Knapper nắm cương vị Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ chuyên trách Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam tuyên thệ nhậm chức
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:17 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG