Đường dẫn truy cập

Tân chính phủ Việt Nam chuẩn bị đón tiếp ông Obama


Tổng thống Nga Vladimir Putin vàThủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Nga ở thành phố nghỉ mát Sochi hôm 19/5.
Tổng thống Nga Vladimir Putin vàThủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh ASEAN - Nga ở thành phố nghỉ mát Sochi hôm 19/5.

Ông Nguyễn Xuân Phúc về tới Hà Nội hôm 21/5, chuẩn bị đón Tổng thống Mỹ, sau chuyến công du đầu tiên tới Nga trên cương vị tân Thủ tướng Việt Nam.

Người lên thay ông Nguyễn Tấn Dũng về Việt Nam từ Moscow sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN – Nga.

Tại hội nghị cấp cao này, theo truyền thông trong nước, ông Phúc đã “nêu rõ quan điểm, lập trường của Việt Nam về vấn đề biển Đông và khẳng định hòa bình, an ninh ở Biển Đông có ý nghĩa thiết yếu đối với hòa bình, an ninh khu vực và toàn cầu”.

Thủ tướng Việt Nam “nhấn mạnh yêu cầu cấp bách là các quốc gia liên quan kiềm chế, ngưng các hành động đơn phương làm thay đổi nguyên trạng tình hình ở Biển Đông”.

Ông Phúc được trích lời nói: “Việt Nam tin tưởng sâu sắc rằng quan hệ ASEAN - Nga đứng trước những vận hội mới tươi sáng nhờ vào những cơ sở ngày càng vững chắc hơn, đồng thời là những động lực ngày càng mạnh mẽ hơn, đó là những lợi ích chung về hòa bình, an ninh, phát triển, thiện chí và khả năng to lớn cho sự ủng hộ, hỗ trợ trên nhiều mặt”.

Tân thủ tướng Việt Nam tới Nga từ 16/5 tới 20/5, sau khi Trung Quốc hoan nghênh phát biểu của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, kêu gọi những quốc gia ngoài cuộc ngừng can thiệp vào các cuộc đàm phán giữa các bên liên quan.

Ông Phúc về Việt Nam một ngày trước khi chiếc chuyên cơ của Tổng thống Mỹ Barack Obama đáp xuống phi trường Nội Bài ở Hà Nội, bắt đầu chuyến công du nhiều ngày, và biển Đông dự kiến sẽ nằm trong nghị trình.

Một ngày sau khi ông Obama rời Việt Nam để đi Nhật để tham dự Hội Nghị thượng đỉnh nhóm 7 nước công nghiệp phát triển G7, Thủ tướng Phúc ngày 26/5 cũng sẽ bay tới xứ sở mặt trời mọc để dự hội nghị G7 Mở rộng theo lời mời của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Chính quyền Tokyo hiện cũng có tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc, nhưng là ở biển Hoa Đông.

Tháng trước, Việt Nam miễn nhiệm trước thời hạn một loạt các vị trí chủ chốt trong chính phủ, trong đó có nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, và theo đánh giá của một số nhà quan sát, việc làm đó nhằm chuẩn bị cho tân chính quyền “ra mắt” kịp trong chuyến công du của Tổng thống Mỹ.

Theo MOFA, VOA

VOA Express

XS
SM
MD
LG