Đường dẫn truy cập

Tân Bộ trưởng Quốc phòng VN ra mắt quan chức an ninh khu vực


Tân Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch.
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch.

Người đứng đầu quân đội Việt Nam, ông Ngô Xuân Lịch, sẽ tham gia Đối thoại Shangri-La tại Singapore với sự tham gia của nhiều quan chức quốc phòng nhiều nước, trong đó có Trung Quốc và Mỹ.

Đây là lần đầu tiên ông Lịch dự một hội nghị lớn bàn về an ninh khu vực sau khi lên thay ông Phùng Quang Thanh, người cũng từng tới dự cuộc đối thoại này.

Dự kiến biển Đông sẽ là một phần chương trình nghị sự, cùng với các vấn đề nóng khác như chương trình hạt nhân của Bắc Hàn, chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo đang gia tăng ở khu vực, nạn buôn lậu, cướp biển và an ninh mạng.

Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam hôm qua kết thúc chuyến thăm hai ngày sang nước láng giềng Campuchia. Sau cuộc gặp này, người đồng cấp chủ nhà, ông Tea Banh, nói với báo giới rằng “các quốc gia bên ngoài không nên can thiệp vào” tranh chấp trên biển Đông.

Liên quan tới chuyến thăm Việt Nam vừa qua của Tổng thống Barack Obama, khi được hỏi liệu việc Mỹ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương và việc một chính trị gia gây tranh cãi ở Philippines, ông Rodrigo Duterte, được bầu làm tổng thống nước này, có tác động gì tới cuộc đối thoại lần này hay không, ông Brad Glosserman, Giám đốc điều hành của tổ chức nghiên cứu Diễn đàn Thái Bình Dương có trụ sở ở Hawaii nói là “có”. Ông nói thêm với VOA:

“Tôi nghĩ quan điểm cho rằng Mỹ hoàn toàn bình thường quan hệ với Việt Nam vì Trung Quốc đang “giương oai diễu võ” là sai lầm. Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm vận vì có tiến bộ về phía Việt Nam và là một phần của quá trình bình thường hóa quan hệ”.

Đối thoại Shangri-La, diễn đàn an ninh châu Á - Thái Bình Dương, lần thứ 15 sẽ diễn ra tại Singapore từ ngày 3 đến 5/6 trong bối cảnh Trung Quốc bị coi là không che giấu tham vọng thâu tóm biển Đông.

Truyền hình vệ tinh VOA 2/6/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG