Đường dẫn truy cập

Tầm nhìn của người Công dân Thế giới


Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nhờ mối quan hệ trong hội Phóng viên Không Biên giới Reporters Sans Frontières - RSF có trụ sở ở Paris, tôi quen thân với các nhà báo dân chủ Pháp và mới đây làm quen với 2 bạn nhà báo Trung Quốc mới từ Hồng Kông sang.

Cuộc gặp mặt thật vui, bổ ích. RSF có tôn chỉ và phương hướng đào tạo các nhà báo thuộc mọi châu lục và quốc gia có ý thức dân chủ và có tầm nhìn của một công dân thế giới, khắc phục những cách nhìn hẹp hòi, thiển cận của chủ nghĩa quốc gia bảo thủ còn tồn tại khá nặng.

Theo các bạn nói trên, thế giới đã bước vào thời đại Toàn cầu hóa. Cả thế giới liên quan với nhau, liên kết với nhau, phụ thuộc nhau như trong một ngôi nhà cực lớn.

Các vấn đề chính trị, kinh tế, tài chính, thương mại, môi trường, khí hậu, chống khủng bố, chống buôn lậu, chống dịch bệnh, chống thiên tai... đều mang tính toàn cầu sâu sắc. Về mặt chính trị, người Công dân Thế giới cần rèn luyện một đôi mắt tỉnh táo, sắc sảo, nhìn rõ đâu là những quan điểm cổ hủ, lỗi thời, nguy hiểm của thế giới cũ, đâu là quan điểm văn minh tiến bộ được chắt lọc từ lịch sử thành những con đường sáng dẫn đến tương lai phồn vinh, hạnh phúc, an bình cho toàn thế giới.

Các bạn đều cho rằng nền dân chủ đa nguyên đa đảng theo chế độ pháp quyền ngày càng hoàn thiện là sự lựa chọn chuẩn xác nhất cho toàn thế giới, không của riêng một châu lục nào, là của chung của phương Tây cũng như phương Đông.

Cuộc gặp sôi nổi hẳn lên khi hai nhà báo Pháp tán thưởng ý kiến của nhà báo trẻ Trung Quốc cho rằng "một nhà báo - Công dân Thế giới cần nhận rõ hiện đang tồn tại 3 Ma vương của thế giới cũ mà thế giới văn minh hiện tại cần nhận diện để ngăn chặn và loại bỏ". Anh giải thích: "Một là Ma vương nước chúng tôi - Tập Cận Bình đang quyết duy trì chế độ độc đảng chống nhân dân, bỏ tù các nhà dân chủ; chiến dịch chống tham nhũng chỉ là thủ đoạn chính trị trù dập phe cánh do tranh ăn với nhau, vì bản thân Tập cũng như Vương Kỳ Sơn cũng là trùm tham nhũng, không kém gì Chu Dung Cơ hay Ôn Gia Bảo. Tập đang trong thế lưỡng nan, cưỡi hổ cực dữ, tiến lui đều khó. Đây là Ma vương của Trung Quốc, nguy hiểm cho Châu Á, cho toàn thế giới với giấc mộng hão toàn cầu của ông ta đang bị cả thế giới văn minh ngăn chặn".

Theo nhà báo Trung Quốc này, "Ma vương thứ hai của toàn cầu là Vladimir Putin, dân Ukraine gọi là nhân vật “mi Stalin mi Tsar” (nửa Stalin nửa Sa Hoàng), mang bản chất hoài cổ hai đế chế Nga Hoàng và Cộng sản Xô Viết đã cáo chung. Ông ta dù lái xe đua giỏi, lái máy bay, tầu ngầm, cưỡi ngựa, nhưng quan điểm rất cũ, vẫn còn chất KGB rất nặng, con người cổ lạc lõng giữa thế giới mới. Ukraine là cục xương hóc trong cổ, dù đầy đủ chứng cớ ông ta vẫn chối phăng là không hề can thiệp vào lãnh thổ Ukraine. Uy tín quốc tế và trong nước suy giảm lớn vì lộ mặt gian xảo".

Nhà báo Trung Quốc khẳng định: "Còn Ma vương thứ ba chính là giặc Cờ Đen Hồi giáo cực đoan cổ lỗ cực kỳ tàn bạo ở Trung đông, đang bị thế giới Hồi giáo chân chính, hiếu thiện, tân tiến, liên minh cùng Hoa Kỳ và Liên Âu phản kích, đẩy lùi ở Syria và Yemen, không có tương lai".

Bành Tiên sinh, như chúng tôi dùng tên gọi tắt để vui chuyện với đồng nghiệp Trung Quốc, cũng vui miệng kết luận: "Theo chúng tôi, Ma vương thứ nhất có thể gọi là Hoa Ma vương, lão thứ hai là Nga Ma vương và lão thứ ba là Hắc Ma vương, thuộc thời đại mông muội".

Thế rồi Bành Tiên sinh cho biết từ năm 2004 đến nay đã có 200 triệu đảng viên, đoàn viên CS và thành viên các tổ chức ngoại vi của Đảng CS Trung Quốc tuyên bố ra đảng, thoát đảng, vĩnh biệt đảng, hàng vạn tư bản đỏ cao cấp bỏ chạy cùng tài sản phi pháp ra nước ngoài. Chúng đang bị săn lùng từ mọi phía, không còn đất dung thân.

Đó là những ý kiến chân thành, lại táo bạo, rõ ràng về cách nhìn các sự kiện và nhân vật đương thời theo đôi mắt tinh tường của một nhà báo - công dân của thế giới hiện đại. Tôi muốn truyền đạt ngay cách nhìn này về nước ta, cho các bạn trí thức, các bạn đồng nghiệp trong ngành báo chí truyền thông. Chúng ta đứng vững trên thế đứng của một công dân thế giới có trách nhiệm, nhận diện đúng đâu là quan điểm và nhân vật tiến bộ của thế giới, đâu là những Ma vương, nhân vật cổ lỗ lạc lõng của thế giới cũ, tiêu cực đối với thế giới mới, dân chủ văn minh.

Ở Việt Nam, các trí thức dân tộc có trách nhiệm, thật lòng yêu nước, thật lòng thương dân đang cùng anh chị em thanh niên không bị thói thủ cựu trói buộc rèn luyện cách nhìn tiến bộ của người công dân toàn cầu trong thời đại Toàn cầu hoá. Đó chinh là lực lượng cứu nguy dân tộc hiện nay. Nếu năng động, có ý thức trách nhiệm cao, dấn thân mạnh mẽ, quả đoán, đó còn là lực lượng cứu nguy cho Đảng CS đang bị bệnh thủ cựu giáo điều kiềm chế và kìm hãm trong những quan điểm lỗi thời của thế giới cũ kỹ không còn sức sống.

Tự tin mạnh dạn giúp tận tình cho một bộ phận khá lớn trong Đảng nhận ra cái lạc hậu cổ hủ của Cương lĩnh Đảng, của Hiến pháp 2013, của thể chế chính trị kinh tế , chỉ cho Bộ Chính trị, cho lãnh đạo các cấp cái nguy cơ tụt hậu triền miên của đất nước, để cho Đại hội XII phải giật minh thức tỉnh. Vai trò của những đảng viên cũ đã ly khai, đã thoát Đảng là rất lớn trong dịp hiếm có này.

Đôi mắt tinh tường của người Công dân Thế giới nhận diện Ba Ma vương toàn cầu là một góp ý quý báu, mong sẽ được bàn bạc rộng rãi ở trong và ngoài nước, để mọi người công dân Việt Nam yêu nước cũng là người công dân có trách nhiệm của thế giới tham khảo và vận dụng trong cuộc đấu tranh yêu nước và cứu nước hiện nay.

* Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

  • 16x9 Image

    Bùi Tín

    Nhà báo Bùi Tín hiện sống tự do ở Pháp, là một nhà báo chuyên nghiệp, một nhà bình luận thời sự quốc tế, và là cộng tác viên thường xuyên của đài VOA. Ðối tượng chính của nhà báo Bùi Tín là giới trí thức trong và ngoài nước, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam quan tâm đến quê hương tổ quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG