Đường dẫn truy cập

Taliban xem thường kế hoạch tăng quân của Mỹ ở Afghanistan


Cảnh sát và đặc nhiệm Afghanistan chuẩn bị chiến đấu với quân Taliban, Lashkar Gah, ngoại ô thủ đô Helmand, Afghanistan, ngày 10/10/2016.
Cảnh sát và đặc nhiệm Afghanistan chuẩn bị chiến đấu với quân Taliban, Lashkar Gah, ngoại ô thủ đô Helmand, Afghanistan, ngày 10/10/2016.

Taliban khẳng định kế hoạch của Mỹ đưa thêm 300 binh sĩ tới tỉnh Helmand ở miền nam Afghanistan không có ích gì ngoài việc "chỉ là khích lệ tinh thần" cho các lực lượng Afghanistan đã tả tơi bởi chiến trận "với hy vọng họ cầm cự được tới mùa xuân".

Phiến quân đã chiếm được hầu hết các huyện trong tỉnh Helmand kể từ khi NATO kết thúc sứ mệnh chiến đấu và hầu hết các lực lượng Hoa Kỳ rút khỏi tỉnh trồng thuốc phiện lớn nhất của Afghanistan vào năm 2014.

Với sự giúp đỡ của không lực Hoa Kỳ và các cố vấn quân sự trên mặt đất, chính phủ Afghanistan trong những tháng gần đây đã có thể duy trì quyền kiểm soát thủ phủ tỉnh là Lashkar Gah, nơi này vẫn còn bị Taliban tấn công.

Phiến quân Hồi giáo đã có những bước tiến bất chấp sự hiện diện đáng kể của các lực lượng nước ngoài do Mỹ dẫn đầu, và một tuyên bố của Taliban cho rằng "sự xuất hiện của vài trăm binh sĩ sẽ không ngăn cản cuộc tiến quân của họ".

Taliban còn khẳng định rằng "những hành động như vậy là những nỗ lực thất bại cuối cùng của [Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack] Obama."

Thủy quân lục chiến Mỹ tuần trước thông báo họ sẽ triển khai một lực lượng đặc nhiệm gồm 300 người đến tỉnh còn bất ổn vào thời gian sau này trong năm nay. Đó là một phần trong sứ mệnh cố vấn của NATO ở Afghanistan.

Thông báo được đưa ra giữa lúc có lo ngại rằng những bước tiến trên chiến trường trong năm 2016 đã giúp Taliban có thể tiến hành những chiến dịch lớn trong mùa hè sắp tới.

Mỹ duy trì khoảng 8.500 quân nhân ở Afghanistan trong khuôn khổ sứ mệnh huấn luyện và cố vấn của NATO. Các quân nhân này cũng có nhiệm vụ tiến hành các hoạt động chống khủng bố độc lập đánh vào các phần tử liên quan đến al-Qaida và Nhà nước Hồi giáo.

Nhưng tương lai của phái bộ quân sự của Hoa Kỳ không có gì rõ ràng vì tổng thống đắc cử Donald Trump hầu như chưa nói gì về các hoạt động tại Afghanistan, nơi đã trở thành cuộc chiến tranh dài nhất của Mỹ.

Tuy nhiên, trong chuyến thăm Kabul hôm thứ Bảy, 7/1, một nhà ngoại giao cao cấp của Mỹ đảm bảo với các nhà lãnh đạo Afghanistan rằng Washington cam kết về hòa bình, thịnh vượng và an ninh của đất nước này.

Thứ trưởng chuyến trách các vấn đề chính trị Thomas Shannon nói: "Cam kết của chúng tôi đối với Afghanistan không kết thúc vào ngày 20 tháng 1 (khi ông Trump sẽ tuyên thệ nhậm chức), mà hoàn toàn ngược lại, nó sẽ trở nên sâu sắc hơn và tầm quan trọng chiến lược của mối quan hệ này là điều hiển nhiên đối với tất cả mọi người".

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG