Đường dẫn truy cập

Taliban tung video về cặp vợ chồng con tin Mỹ-Canada


Hình ảnh gia đình ông Joshua Boyle, bà Caitlan Coleman và hai người con trai từ video trên mạng truyền thông do Taliban đưa lên, ngày 19/12/2016.
Hình ảnh gia đình ông Joshua Boyle, bà Caitlan Coleman và hai người con trai từ video trên mạng truyền thông do Taliban đưa lên, ngày 19/12/2016.

Chính phủ Canada kêu gọi trả tự do cho một cặp vợ chồng bị cầm giữ ở miền bắc Afghanistan trong bốn năm qua, sau khi những kẻ bắt cóc họ phát tán một video về cặp vợ chồng này.

Video chiếu ảnh hai vợ chồng Joshua Boyle, người Canada và vợ Caitlan Coleman, một công dân Mỹ, cùng với hai đứa con. Hai đứa trẻ này đã ra đời trong khi hai vợ chồng bị cầm giữ.

Bà Coleman kêu gọi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống đắc cử Donald Trump hãy cứu gia đình bà.

Bà Coleman nói:

“Họ muốn tiền bạc, quyền lực và bạn bè. Hãy cho họ những thứ ấy thì mới đạt được tiến bộ. Cầm giữ con tin trong suốt 5 năm là thời gian quá lâu, và tình huống này cho thấy sự thất bại của tất cả các bên liên quan. Chúng tôi đã cố gắng giải thích hoàn cảnh trớ trêu và tội lỗi với những người bắt cóc chúng tôi, nhưng chỉ vô ích mà thôi”.

Hai vợ chồng Boyle và Coleman bị mạng lưới Haqqani, một nhánh của Taliban, bắt hồi cuối năm 2012 khi họ đang đi du lịch ở tỉnh Wardak, một cứ điểm của quân nổi dậy ở gần Kabul. Lúc đó, bà Coleman đang mang thai đứa con đầu tiên.

Đây là video đầu tiên có sự xuất hiện của hai vợ chồng từ sau băng video công bố hồi tháng Tám, trong đó họ cảnh báo rằng những kẻ bắt cóc sẽ giết họ, trừ phi chính phủ Afghanistan ngưng hành quyết các tù nhân Taliban.

Từ sau vụ bắt cóc, chính phủ Hoa Kỳ đã có cố gắng để tìm cách phóng thích cặp vợ chồng này, nhưng nỗ lực đó liên tục thất bại. Mạng lưới Haqqani đòi thả Anas Haqqani, một trong những thủ lãnh của mạng lưới Haqqani bị tình báo Afghanistan bắt vào năm 2014. Chính phủ Afghanistan đã kết án tử hình ông này.

Hiện chưa có phản ứng tức thời từ phía Bộ Ngoại giao hay chính phủ Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG