Đường dẫn truy cập

Taliban tấn công làm 6 binh sĩ Mỹ thiệt mạng


Cờ Mỹ được treo bên ngoài một đơn vị nhà ở bên ngoài căn cứ không quân Bagram ở tỉnh Parwan, Afghanistan, ngày 2/1/2015.
Cờ Mỹ được treo bên ngoài một đơn vị nhà ở bên ngoài căn cứ không quân Bagram ở tỉnh Parwan, Afghanistan, ngày 2/1/2015.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết sáu binh sĩ Mỹ đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom tự sát nhắm vào binh sĩ NATO gần căn cứ không quân Bagram ở Afghanistan, là căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Những quan chức phát biểu trong điều kiện giấu tên về một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất nhắm vào binh sĩ nước ngoài trong năm nay tại Afghanistan.

Trước đó, một phát ngôn viên của sứ mệnh Resolute Support (Hỗ trợ Kiên quyết) do NATO lãnh đạo, Đại tá Michael Lawhorn, mô tả sự việc với VOA.

"Tôi có thể xác nhận rằng sáu quân nhân của sứ mệnh Resolute Support thiệt mạng do một một vụ tấn công bằng thiết bị nổ tự chế chở trên xe ở Bagram, Afghanistan vào khoảng 1 giờ 30 phút chiều [giờ địa phương]. Ngoài ra ba thành viên của Resolute Support cũng bị thương trong vụ tấn công," ông Lawhorn nói.

Ông nói thêm vụ tấn công đang được điều tra.

Taliban nhanh chóng nhận trách nhiệm và nói rằng ít nhất 19 người đã bị hạ sát, chủ yếu là lính Mỹ. Nhóm nổi dậy này có tiếng là hay thổi phồng con số thương vong.

Trong một thông cáo gửi tới các nhà báo, một phát ngôn viên của Taliban cho biết một người đánh bom tự sát đi xe máy đã thực hiện vụ tấn công.

Phi trường Bagram nằm cách thủ đô Kabul khoảng 40 km về phía bắc Afghanistan. Đây là một trong những căn cứ không quân cho khoảng 10.000 binh sĩ Mỹ tham gia huấn luyện và cố vấn cho lực lượng an ninh địa phương cùng với việc thực hiện những hoạt động chống khủng bố.

Vụ tấn công hôm thứ Hai xảy ra gần hai tuần sau khi một nhóm những kẻ đánh bom tự sát Taliban trang bị nhiều vũ khí tấn công một căn cứ không quân Kandahar ở miền nam, cũng là nơi có binh lính Mỹ trú đóng. Vụ tấn công kéo dài hơn 29 giờ, trong đó hơn 54 người, chủ yếu là thường dân Afghanistan, thiệt mạng.

Taliban sau đó nói rằng vụ tấn công là một phần trong kế hoạch của họ phát động những cuộc tấn công nhắm vào tất cả những căn cứ mà Mỹ kiểm soát ở Afghanistan.

Trong khi đó nhóm Hồi giáo nổi dậy này đã gia tăng những vụ tấn công trong nỗ lực giành quyền kiểm soát tỉnh miền nam Helmand, dù các quan chức Afghanistan tuyên bố đã đảo ngược đà tiến của Taliban trong những cuộc phản công hôm thứ Hai. Nhưng không thể xác minh được tuyên bố của cả hai phía vì tình hình an ninh bất ổn tại tỉnh trồng cây thuốc phiện này của Afghanistan trong mấy tháng qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG