Đường dẫn truy cập

Taliban bác đề nghị của Trump


Những người tham dự tụ tập trước một hôi nghị của phe đối lập Afghanistan và các đại diện Taliban, ở Moscow, Nga, ngày 5 tháng 2, 2019.
Những người tham dự tụ tập trước một hôi nghị của phe đối lập Afghanistan và các đại diện Taliban, ở Moscow, Nga, ngày 5 tháng 2, 2019.

Taliban hôm thứ Tư nhắc lại đòi hỏi lâu nay của họ là tất cả binh sĩ nước ngoài phải rút khỏi Afghanistan, bác bỏ một đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Mỹ sẽ tập trung chống khủng bố sau khi binh sĩ được triệt thoái.

Ông Trump sử dụng bài diễn văn Tình trạng Liên bang vào tối thứ Ba để nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc đàm phán tăng tốc với phong trào Hồi giáo bảo thủ này nhằm chấm dứt cuộc chiến dài nhất trong “những cuộc chiến bất tận của Mỹ.”

Ông Trump không nêu chi tiết cụ thể khi nào thì ông sẽ đưa 14.000 binh sĩ Mỹ ở Afghanistan về nước nhưng nói rằng tiến trình đàm phán với Taliban sẽ cho phép giảm quân và “tập trung chống khủng bố.”

Khi được hỏi về bài diễn văn của ông Trump, một quan chức Taliban nói với Reuters rằng tất cả binh sĩ nước ngoài ở Afghanistan phải rời đi.

Các quan chức Mỹ đã tổ chức nhiều vòng đàm phán với Taliban tại Qatar kể từ năm ngoái, trong điều được xem là nỗ lực nghiêm túc nhất để đạt được hòa bình trong cuộc chiến kéo dài 17 năm.

Cả hai bên ca ngợi tiến bộ sau vòng đàm phán gần nhất vào tháng trước. Các đại diện của Mỹ sẽ gặp lại các đại diện của Taliban tại Qatar vào ngày 25 tháng 2.

Taliban áp đặt nền cai trị Hồi giáo bảo thủ lên hầu hết Afghanistan từ năm 1996 đến cuối năm 2001.

Họ bị lật đổ bởi các lực lượng đối lập Afghanistan, được hậu thuẫn bởi các lực lượng Mỹ, vì đã chứa chấp thủ lĩnh al Qaeda Osama bin Laden, vài tuần sau các vụ tấn công khủng bố tại Mỹ hôm 11 tháng 9 năm 2001.

Kể từ đó, Taliban vẫn đang chiến đấu để đánh đuổi các lực lượng nước ngoài và để đánh bại chính phủ được phương Tây hậu thuẫn ở Kabul. Chiến sự đã lan ra hầu hết các vùng của đất nước trong những năm qua, với hàng ngàn người thiệt mạng mỗi năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG