Đường dẫn truy cập

Ðài Loan và Hoa lục chuẩn bị ứng phó bão


Đài Loan đang chuẩn bị để ứng phó với một trận bão lớn nhất trong năm, tính cho tới nay

Cục Khí Tượng Trung ương Đài Loan đã ban hành cảnh báo chống bão trên biển và bộ đối với bão Fanapi, dự kiến ập vào Đài Loan trong ngày Chủ nhật với sức gió có thể lên tới 191 km/giờ.

Cường độ bão Kanapi được đánh giá là gần với cường độ của một trận bão lớn. Một giới chức của Cục Khí tượng, ông Tsang Hsieh-Chang, hôm thứ Bảy cho biết là bão Kanapi sẽ ập vào thành phố Hoa Liên ở đông Đài Loan vào sáng sớm Chủ nhật. Trận bão cấp 10 sẽ đổ bộ vào Hoa Liên, rồi Yilan và khu vực phía bắc Đài Loan.

Ông Tsang khuyến cáo rằng bão có thể mang lại mưa to và gió mạnh, nặng nhất là từ sáng tới chiều Chủ nhật, theo ông bão Fanapi có thể được nâng lên cấp 14.

Cục Khí tượng Đài Loan cảnh giác rằng bão Fanapi có thể ảnh hưởng tới toàn bộ đảo Đài Loan.

Hồi tháng 8 năm ngoái, trận bão tệ hại nhất trong vòng 5 thập niên, đã ập vào Đài Loan, gây lụt lội và đất chuồi, giết chết hơn 600 người.

Trận bão ấy cũng dẫn đến một cơn bão chính trị, tác động đến chính quyền của Tổng Thống Mã Anh Cửu, bởi vì đa số dân chúng tin rằng chính quyền của ông đã không chuẩn bị sẵn sàng để có thể ứng phó với tai họa.

Sau trận bão năm ngoái, mức độ ủng hộ dành cho Tổng Thống Mã Anh Cửu đã tuột dốc, còn có 29%, so với 66% vào lúc ông được bầu lên một năm trước đó.

Phát biểu về bão Fanapi hôm thứ Bảy, Tổng Thống Mã Anh Cửu nói rằng không có một trận bão nào có thể được hoàn toàn tiên liệu. Thể nào tai nạn cũng xảy ra, và ông hy vọng rằng tất cả mọi người đều chuẩn bị sẵn sàng.

Hơn 9.000 cư dân ở Pingtung tại miền Nam Đài Loan, là khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong tai họa năm ngoái, đã sơ tán trước khi bão ập đến.

Trung Quốc đã ban hành lệnh báo động cao nhất cho bão Fanapi. Trung tâm Khí tượng Quốc gia của Trung Quốc nói rằng bão Fanapi có thể là trận bão mạnh nhất ập vào Hoa lục trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG