Đường dẫn truy cập

Chính trị gia kỳ cựu Đài Loan Tô Trinh Xương ứng cử Tổng thống


Chính trị gia Đài Loan Tô Trinh Xương
Chính trị gia Đài Loan Tô Trinh Xương

Chính trị gia kỳ cựu Đài Loan Tô Trinh Xương hôm thứ Ba nói ông đang tìm sự đề cử của đảng đối lập để ứng cử Tổng thống vào năm 2012.

Lời loan báo của ông Tô tiếp theo sau quyết định của bà Annette Lữ Tố Liên, cựu phó Tổng thống và là người thường lên tiếng cổ võ cho nền độc lập của Đài Loan, đã hủy bỏ ý định ứng cử để trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Đài Loan.

Bà Lữ được Thông tấn xã chính thức Đài Loan trích lời cho biết bà cũng sẽ từ bỏ chức vụ trong Ủy ban Thường vụ Trung ương của đảng đối lập Dân Tiến.

Là phó Tổng thống dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Trần Thủy Biển, bà Lữ thường chọc giận Trung Quốc bằng những lời lẽ không khoan nhượng ủng hộ nền độc lập của Đài Loan.

Bắc Kinh nói sẽ dùng vũ lực nếu cần để ngăn ngừa việc Đài Loan tuyên bố độc lập.

Ông Tô Trinh Xương là Thủ tướng Đài Loan từ năm 2006-2007 và cũng là Chủ tịch đảng Dân Tiến. Nếu được đề cử, ông Tô sẽ tranh cử với Tổng thống Mã Anh Cửu trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2012.

Đài Loan tự trị kể từ khi chính phủ của ông Tưởng Giới Thạch bỏ Hoa Lục và thiết lập chính phủ tại Đài Loan vào năm 1949. Chính phủ do Cộng sản lãnh đạo tại Bắc Kinh lúc nào cũng nhất quyết rằng rồi ra Đài Loan phải thống nhất với Hoa lục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG