Đường dẫn truy cập

Tại Trung Quốc, Ngoại trưởng Blinken kêu gọi đối xử công bằng với các công ty Mỹ


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, cùng Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ Eric Zheng, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns và Chủ tịch AmCham Thượng Hải Allan Gabor, gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp tại Phòng Thương mại Hoa Kỳ ở Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 25/4.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, cùng Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ Eric Zheng, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns và Chủ tịch AmCham Thượng Hải Allan Gabor, gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp tại Phòng Thương mại Hoa Kỳ ở Thượng Hải, Trung Quốc, hôm 25/4.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 25/4 kêu gọi Trung Quốc cung cấp một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp Mỹ khi ông bắt đầu chuyến thăm nhằm giải quyết một loạt vấn đề gây tranh cãi có thể gây nguy hiểm cho mối quan hệ mới được hàn gắn.

Chuyến đi của ông Blinken là cuộc tiếp xúc cấp cao mới nhất giữa hai quốc gia, cùng với các nhóm làm việc về các vấn đề từ thương mại toàn cầu đến liên lạc quân sự, đã xoa dịu sự gay gắt của công chúng vốn khiến mối quan hệ xuống mức thấp lịch sử vào đầu năm ngoái.

Nhưng Washington và Bắc Kinh ngày càng bất đồng về cách các công ty Mỹ hoạt động ở Trung Quốc, xuất khẩu và năng lực sản xuất của Trung Quốc, đồng thời căng thẳng cũng gia tăng do Bắc Kinh hậu thuẫn Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết tại cuộc gặp với quan chức hàng đầu của Trung Quốc tại Thượng Hải, Trần Cát Ninh, rằng Ngoại trưởng Blinken đã nêu lên mối lo ngại về “các chính sách thương mại và hành vi kinh tế phi thị trường” của Trung Quốc.

Ông Blinken cũng "nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ đang tìm kiếm một sự cạnh tranh kinh tế lành mạnh với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và một sân chơi bình đẳng cho người lao động và các công ty Mỹ hoạt động tại Trung Quốc."

Phản hồi những bình luận sau đó trong ngày, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Uông Văn Bân, nói trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng “Trung Quốc luôn thực hiện hợp tác kinh tế và thương mại theo các nguyên tắc của thị trường”.

“Chúng tôi hy vọng phía Mỹ sẽ tôn trọng nguyên tắc cạnh tranh công bằng, tuân thủ các quy định của WTO và hợp tác với Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ kinh tế và thương mại Trung-Mỹ,” ông Uông nói.

Khi ở Thượng Hải, ông Blinken cũng nói chuyện với các lãnh đạo doanh nghiệp cũng như sinh viên Mỹ và Trung Quốc tại khuôn viên địa phương của Đại học New York, nơi ông cho biết sự tương tác giữa các nền văn hóa là "cách tốt nhất để đảm bảo rằng chúng ta bắt đầu bằng cách hy vọng hiểu được nhau".

Hỗ trợ cho Nga

Ông Blinken sẽ tới Bắc Kinh vào ngày 26/4 để hội đàm với người đồng cấp, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị và có thể cả Chủ tịch Tập Cận Bình. Những cuộc gặp gỡ đó có thể rất căng thẳng.

Ngay khi ông Blinken hạ cánh xuống Thượng Hải, Tổng thống Joe Biden đã ký một dự luật lưỡng đảng hiếm hoi bao gồm 8 tỷ USD để chống lại sức mạnh quân sự của Trung Quốc, cũng như hàng tỷ USD viện trợ quốc phòng cho Đài Loan và 61 tỷ USD viện trợ cho Ukraine.

Ông Biden cũng đã ký một dự luật riêng rẽ gắn liền với luật viện trợ, theo đó sẽ cấm TikTok ở Mỹ nếu chủ sở hữu, công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance, không thoái vốn trong ứng dụng video ngắn phổ biến này trong vòng 9 tháng đến một năm tới.

Ông Blinken sẽ thúc ép Trung Quốc ngăn chặn các công ty của họ giúp Nga củng cố ngành công nghiệp quốc phòng. Moscow xâm chiếm Ukraine vài ngày sau khi đồng ý quan hệ đối tác "không giới hạn" với Bắc Kinh, và trong khi Trung Quốc tránh cung cấp vũ khí, các quan chức Mỹ cảnh báo các công ty Trung Quốc đang gửi công nghệ lưỡng dụng giúp ích cho cỗ máy chiến tranh của Nga.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với các phóng viên rằng Washington đã chuẩn bị “thực hiện các bước” chống lại các công ty Trung Quốc mà họ tin rằng đang gây tổn hại đến an ninh của Mỹ và châu Âu, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Tờ China Daily của nhà nước Trung Quốc cho biết trong một bài xã luận rằng có "một dấu hỏi lớn về kết quả mà các cuộc thảo luận giữa ông Blinken và những người chủ trì của ông có thể mang lại" và rằng cả hai bên "phần lớn đã nói chuyện với nhau."

“Về cuộc xung đột ở Ukraine, thế giới có thể thấy rõ rằng vấn đề Ukraine không phải là vấn đề giữa Trung Quốc và Mỹ, và phía Mỹ không nên biến nó thành một vấn đề”, bài xã luận viết.

Các phương tiện truyền thông khác của nhà nước Trung Quốc cũng nhấn mạnh những căng thẳng về sự khác biệt. Một bài bình luận của hãng thông tấn Tân Hoa Xã viết rằng: “Vẫn còn rất nhiều sự thù địch, chủ yếu được thúc đẩy bởi việc Washington dính chặt với tư duy ‘được ăn cả, ngã về không’ và coi Trung Quốc là một mối đe dọa”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG