Đường dẫn truy cập

Tai tiếng bủa vây, quan chức môi trường hàng đầu của Trump cố bám chức


Quản trị viên Cơ quan Bảo vệ Môi trường Scott Pruitt đang là tâm điểm của hàng loạt những bài báo săm soi các vấn đề đạo đức nghề nghiệp của ông.
Quản trị viên Cơ quan Bảo vệ Môi trường Scott Pruitt đang là tâm điểm của hàng loạt những bài báo săm soi các vấn đề đạo đức nghề nghiệp của ông.

Đối mặt với nhiều cáo buộc và chỉ trích, Quản trị viên Cơ quan Bảo vệ Môi trường của Mỹ, Scott Pruitt, đã gặp Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu để trình bày lý do tại sao ông nên được cho tại nhiệm giữa lúc ông đối mặt với hàng loạt câu hỏi về vấn đề đạo đức, AP đưa tin.

Ông Pruitt đến Nhà Trắng để thảo luận về các bước gần đây của cơ quan do ông lãnh đạo nhằm đảo ngược những tiêu chuẩn về hiệu năng nhiên liệu xe hơi được ban hành dưới thời Obama, nhưng ông cũng ra sức biện hộ để không bị mất chức trong cuộc gặp với tổng thống, AP dẫn lời hai quan chức chính quyền cho biết.

Theo AP, các phụ tá trong Nhà Trắng ngày càng chán nản với ông Pruitt và chánh văn phòng John Kelly đã ủng hộ sa thải ông ta, nhưng ông Trump vẫn chưa sẵn lòng đưa ra quyết định này. Ông Pruitt là một trong những thành viên hữu hiệu nhất trong nội các của ông Trump trong việc làm suy yếu chủ trương của chính quyền tiền nhiệm ban hành nhiều quy định, và ông Trump thích lối làm việc xông xáo của ông Pruitt.

Các quan chức phát biểu với AP trong điều kiện ẩn danh để mô tả nội dung các cuộc thảo luận nội bộ nhạy cảm.

Ông Kelly và các phụ tá khác của Nhà Trắng đang bất mãn vì các hàng tít báo tiêu cực về ông Pruitt cứ đều đặn xuất hiện trong mấy ngày qua. Những bài báo này phơi bày việc ông được do thuê một căn hộ dưới mức giá thị trường từ vợ của một người vận động hành lang hàng đầu, việc ông chỉ thị đội ngũ an ninh của ông gắn đèn và còi trên xe công vụ để vượt giao thông, và hệ quả kéo dài của việc ông đi công cán bằng máy bay riêng hoặc ngồi khoang hạng nhất vào năm ngoái.

Ông Pruitt kịch liệt phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào và quy cho các đối thủ chính trị đánh phá ông vì những chính sách mà ông đang thi hành.

Trong lúc Nhà Trắng xem xét các cáo buộc nhắm vào ông Pruitt, các quan chức chính quyền nói với AP rằng họ cảm thấy bị bất ngờ về các bài báo và tin rằng ông Pruitt đã không "thành thật."

"Chúng tôi vẫn tiếp tục xem xét bất kỳ mối lo ngại nào chúng tôi có," Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói. Bà từ chối bình luận về những cáo buộc cụ thể nhắm vào ông Pruitt, gọi chúng là "những giả định."

"Tổng thống cảm thấy quản trị viên đã làm tốt công việc của [Cơ quan Bảo vệ Môi trường]," bà nói thêm. "Ông ấy đã phục hồi cơ quan này về mục đích ban đầu là bảo vệ môi trường. Họ đã xóa bỏ các quy định không cần thiết."

Sự săm soi nhắm vào ông Pruitt diễn ra chỉ một tuần sau khi một thành viên Nội các khác, Bộ trưởng Sự vụ Cựu chiến binh David Shulkin, bị sa thải liên quan tới các vấn đề về đạo đức. Một số bộ trưởng khác như Bộ trưởng Phát triển Nhà ở và Đô thị Ben Carson và Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke cũng đang đối mặt với các câu hỏi về chi tiêu và hành vi của họ.

Trong Quốc hội, 64 nhà lập pháp Đảng Dân chủ và một số thuộc phe Cộng hòa đã yêu cầu sa thải ông Pruitt hoặc đòi ông từ chức. Lãnh đạo Thiểu số Hạ viện Nancy Pelosi nói ông Pruitt phải ra đi và rằng nhiệm quyền của ông là "một phần của tình trạng tham nhũng, bè phái thân hữu và yếu kém năng lực của chính quyền Trump."

VOA Express

XS
SM
MD
LG