Đường dẫn truy cập

Tại sao loài vượn tàn sát lẫn nhau?


Một cuộc nghiên cứu quốc tế được tiến hành giữa các cộng đồng vượn trên khắp Châu Phi cho thấy việc tàn sát diễn ra một cách tự nhiên trong loài động vật có vú này, trái với quan điểm trước đây liên kết cách hành xử này với hoạt động của con người.

Trong báo cáo đăng trên tạp chí điện tử Nature, một nhóm gồm hơn 30 nhà khoa học nói rằng họ chứng kiến 58 vụ việc mà các cuộc ẩu đả giữa các nhóm đa phần là vượn đực kết cục bằng cái chết. Họ cũng tìm thấy bằng chứng của các cuộc đấu đá tàn sát khác thường xảy ra dọc biên giới giữa các cộng đồng vượn, tổng cộng có 152 vụ tàn sát.

Sau khi nạp dữ kiện vào mô hình máy tính, các khoa học gia kết luận rằng xâu xé tàn sát là kết quả của một tiến trình tự nhiên mang lại lãnh địa, thức ăn, bạn tình cho những kẻ chiến thắng và rốt cuộc sẽ dẫn tới các cơ hội tốt hơn để truyền giống.

Trước đây, các nhà nhân chủng học liên kết sự tàn sát giữa loại vượn với hoạt động của con người chẳng hạn như làm co cụm vùng sinh sống tự nhiên của chúng hay cung cấp thức an cho chúng. Một số khoa học gia hiện còn tranh cãi về các khám phá mới và cho rằng hoạt động của con người có thể vẫn dẫn tới các nguyên do cơ bản trong chiến lược thích ứng của loài vượn.

Cuộc nghiên cứu vừa công bố do các nhà nhân chủng học từ Đại học Minnesota, Hoa Kỳ, dẫn đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG