Đường dẫn truy cập

Tại sao không thả Đoàn Thị Hương?


Cô Đoàn Thị Hương, ở giữa, bị cảnh sát áp giải khi rời tòa thượng thẩm Shah Alam ở Malaysia. Ảnh chụp ngày 14/3/2019. (AP Photo/Vincent Thian)
Cô Đoàn Thị Hương, ở giữa, bị cảnh sát áp giải khi rời tòa thượng thẩm Shah Alam ở Malaysia. Ảnh chụp ngày 14/3/2019. (AP Photo/Vincent Thian)

Đó là câu hỏi do Chủ tịch Hội Luật sư Malaysia đặt ra để yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp nước ông giải thích lý do vì sao tha bổng cho nghi can người Indonesia, Siti Aisyah, trong khi vẫn giam giữ nghi can người Việt Đoàn Thị Hương, và bắt cô ra hầu tòa.

Báo Straits Times dẫn lời tân Chủ tịch Hội Luật sư Malaysia, ông Abdul Fareed Abdul Gafor, trong một tuyên bố:

“Bộ trưởng Tư pháp Tommy Thomas phải giải thích sự bất cập này, đặt biệt vì vụ án đã thu hút sự chú ý của thế giới”.

Văn phòng của Bộ trưởng Tư pháp Thomas không trả lời điện thoại, khi được hãng tin Bloomberg tiếp xúc ngoài giờ làm việc, hôm Chủ nhật 17/3.

Hai nghi can, Siti Aisyah, và Đoàn Thị Hương bị cáo buộc là đã sát hại ông Kim Jong Nam, người anh cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur hồi năm 2017.

Cả hai đối mặt với cáo trạng giết người vì đã trét chất độc VX lên mặt và vào mắt của nạn nhân, gây tử vong. Cả hai khai là không hề biết mình tham gia một vụ ám sát mà bị tình báo Triều Tiên lường gạt và lầm tưởng họ tham gia một trò chơi cho một chương trình truyền hình thực tế của nước ngoài.

Bị cáo buộc về cùng một tội trạng, trong cùng hoàn cảnh, hai phụ nữ trước đó có lẽ không hề quen biết, đã xuất hiện bên nhau như bóng với hình mỗi khi bị áp giải ra tòa trong suốt hai năm qua. Nay một người trở về trong vòng tay gia đình và họ hàng làng xóm, sau khi được đích thân Tổng thống Indonesia ra chào đón, trong khi cô Đoàn Thị Hương bị bác đơn xin tha bổng, tiếp tục bị giam giữ và phải ra hầu tòa, là một cú sốc quá sức chịu đựng của người còn lại. Cô Hương bị suy sụp tinh thần tới mức tòa phải hoãn phiên xét xử lại tới ngày 1/4.

Việc nghi can Indonesia được tha bổng, trong khi Đoàn Thị Hương vẫn bị truy tố là điều “không bình thường”
Chủ tịch Hội Luật sư Malaysia Abdul Fareed Abdul Gafoor

Luật sư bảo vệ tố cáo BTTP Malaysia “phân biệt đối xử' đối với thân chủ của họ.

Trao đổi với các nhà báo hôm 16/3, Chủ tịch Hội Luật sư Malaysia Abdul Fareed Abdul Gafoor nói việc nghi can Indonesia được tha bổng, trong khi Đoàn Thị Hương vẫn bị truy tố là điều “không bình thường”.

Theo báo Straits Times, ông Abdul Fareed được bầu lên làm đồng Chủ tịch Hội Luật sư Malaysia cùng với Tổng Thư Ký Salim Bashir Bhaskaran, luật sư đang bào chữa cho Đoàn Thị Hương.

Dự kiến phiên tòa xét xử cô Đoàn Thị Hương sẽ tiếp diễn vào ngày 1/4. Nếu bị kết tội, cô có thể đối mặt với án tử hình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG