Đường dẫn truy cập

Giới lãnh đạo tài chính G-7 bàn cách để chuỗi cung ứng giảm lệ thuộc vào Trung Quốc


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen (phải) và Bộ trường Tài chính Đức Christian Lindner tại Hội nghị G-7 ở Niigata, Nhật Bản, 12/5/2023. (REUTERS/Issei Kato)
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen (phải) và Bộ trường Tài chính Đức Christian Lindner tại Hội nghị G-7 ở Niigata, Nhật Bản, 12/5/2023. (REUTERS/Issei Kato)

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner hôm 12/5 cho biết rằng các nhà lãnh đạo tài chính của Nhóm 7 nền kinh tế tiên tiến (G-7) thảo luận về sự cần thiết phải tăng khả năng chống chịu của chuỗi cung ứng toàn cầu bằng cách giảm sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc.

Nhật Bản, nước chủ nhà hội nghị G-7 kéo dài 3 ngày để thảo luận các chủ đề toàn cầu quan trọng ở thành phố Niigata, đã và đang dẫn đầu những nỗ lực mới nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng, hướng ra khỏi Trung Quốc, bằng cách xây dựng quan hệ đối tác với các nước thu nhập thấp và trung bình thông qua đầu tư và viện trợ.

Các quốc gia, như Đức chẳng hạn, muốn giảm lệ thuộc vào Trung Quốc, ông Lindner nói trong một cuộc họp báo. Ông nói thêm: “Trong vấn đề này, các nước mới nổi và có thu nhập thấp là những nhân tố quan trọng”.

Nhưng trong khi các nền dân chủ giàu có G-7 nhiều khả năng sẽ nhất trí về thỏa thuận hợp tác để tăng cường chuỗi cung ứng, họ lại không có cùng quan điểm về mức độ hành động nhiều đến đâu để đối trọng lại Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới không phải là thành viên G-7.

Hoa Kỳ hiện đi đầu trong việc thúc đẩy những bước đi mạnh mẽ hơn. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen kêu gọi kiểm soát có mục tiêu đối với đầu tư vào Trung Quốc để chống lại những gì mà bà coi là "sự cưỡng ép kinh tế" của Bắc Kinh đối với các nước khác.

Mặc dù cảnh giác với Trung Quốc như một đối thủ chiến lược, song Đức vẫn thận trọng không muốn bị coi là đang thành lập một mặt trận G-7 chống lại Bắc Kinh do Đức phụ thuộc nhiều vào thương mại với Trung Quốc.

Các quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết nước này cũng hoài nghi về ý tưởng kiểm soát đầu tư do động thái như vậy có thể gây ra tác động to lớn đối với thương mại toàn cầu và nền kinh tế của nước Nhật.

Một quan chức Bộ Tài chính Nhật Bản tham gia hội nghị G-7 nói với các phóng viên hôm 12/5 rằng ý tưởng kiểm soát đầu tư đã được thảo luận tại hội nghị, nhưng các sáng kiến của Nhật Bản không nhằm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào.

Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt nói với tờ Nikkei hôm 11/5 rằng G-7 phải chống lại sự cưỡng ép kinh tế của Trung Quốc, nhưng không đề cập đến các biện pháp kiểm soát đầu tư.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG