Đường dẫn truy cập

Tác giả ‘Chết bởi Trung Quốc’ làm cố vấn cho ông Trump


Kinh tế gia Peter Navarro.
Kinh tế gia Peter Navarro.

Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump vừa đề cử kinh tế gia thúc đẩy quan điểm cứng rắn về mậu dịch với Trung Quốc, Peter Navarro, làm trưởng Hội đồng Thương mại Quốc gia của Tòa Bạch Ốc, theo tin từ nhóm chuyển tiếp quyền lực của ông Trump loan báo ngày 21/12.

Ông Navarro, một người khoa bảng từng làm cố vấn đầu tư, là tác giả của nhiều quyển sách nổi tiếng và cũng từng làm một bộ phim nói về tham vọng của Bắc Kinh muốn thống trị kinh tế và cường quốc quân sự tại Châu Á và mô tả Trung Quốc là mối đe dọa cho nền kinh tế Hoa Kỳ.

Đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump nói ông Navarro là một kinh tế gia có viễn kiến, có thể phát triển các chính sách thương mại giúp giảm thâm thủng mậu dịch, mở rộng tăng trưởng, và chấm dứt tình trạng ‘chảy máu’ công ăn việc làm của Mỹ ra nước ngoài.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng đe dọa sẽ áp thuế suất cao đối với hàng nhập khẩu từ Mexico và Trung Quốc một khi ông lên làm Tổng thống Mỹ vào ngày 20/1 tới đây.

Ông Navarro, 67 tuổi, Giáo sư Đại học California, Irvine từng cố vấn cho ông Trump vận động tranh cử.

Trong số các quyển sách do ông sáng tác có cuốn “Chết bởi Trung Quốc: Nước Mỹ đã mất đi các cơ sở sản xuất như thế nào.” Sách này đã được dựng thành một bộ phim tài liệu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG