Đường dẫn truy cập

Tác động kinh tế của dịch corona: Chứng khoán VN rớt giá sau Tết


Một phụ nữ đơn độc trên một con đường tại trung tâm thương mại ở Jiujiang, Jiangxi, ngày 1/2/2020 giữa dịch virus corona. REUTERS/Thomas Peter
Một phụ nữ đơn độc trên một con đường tại trung tâm thương mại ở Jiujiang, Jiangxi, ngày 1/2/2020 giữa dịch virus corona. REUTERS/Thomas Peter

Chỉ số chứng khoán Việt Nam tuột dốc sau kỳ nghỉ Tết Canh Tý vì những lo ngại rằng dịch viêm phổi cấp do virus nCoV gây ra có thể làm gián đoạn các hoạt động giao thương, tác động tiêu cực đến kinh tế Việt Nam.

Theo hãng tin Bloomberg, VN Index đã giảm hơn 6% tính từ ngày 30/1, và giảm tới 9,4% so với điểm cao nhất vào tháng 11 năm ngoái. VN-Index hiện giao dịch ở mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2017.

Đây là mức giảm cao thứ nhì thế giới, sau thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Trong nhiều năm qua, Việt Nam đã đẩy mạnh các kết nối thương mại quốc tế cho nên bất kỳ sự gián đoạn lớn nào có ảnh hưởng toàn cầu, cũng là mối đe dọa đối với tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Bloomberg dẫn lời ông Ruchir Desai, chuyên gia của Asia Frontier Capital, nhận định rằng tác động của dịch corona đối với kinh tế Việt Nam sẽ tiêu cực trong ngắn hạn do các mối liên kết thương mại và du lịch với Trung Quốc.

Các biện pháp do chính phủ Việt Nam đề ra để chặn dịch, như ngưng cấp visa cho du khách Trung Quốc, tạm ngưng đưa công nhân sang Trung Quốc làm việc, và các khuyến nghị kêu gọi dân chúng không nên du lịch hay sang Trung Quốc làm ăn, đã tác động mạnh tới các hoạt động giao thương giữa hai nước.

Mặt khác, các biện pháp của nhà nước Trung Quốc như hoãn mở cửa biên giới với Việt Nam và hạn chế đi lại, cũng tác động tiêu cực tới các hoạt động xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Trung Quốc. Ngoài ra, Việt Nam cũng lệ thuộc nặng nề vào hàng xuất khẩu của Trung Quốc, như vải sợi và máy móc cho các hãng xưởng của Việt Nam.

XS
SM
MD
LG