Đường dẫn truy cập

Tổng thống Trump tiếp tục công kích bốn nữ dân biểu Dân chủ


Tổng thống Trump trong cuộc vận động ở North Carolina.
Tổng thống Trump trong cuộc vận động ở North Carolina.

Tổng thống Donald Trump hôm 17/6 gia tăng việc công kích nhắm vào bốn nữ dân biểu thuộc Đảng Dân chủ, theo Reuters.

Hãng tin Anh nói rằng dù vấp phải chỉ trích cho rằng các tuyên bố của ông mang tính phân biệt chủng tộc, nguyên thủ Mỹ vẫn cho rằng bốn nhà lập pháp này hoàn toàn có thể rời nước Mỹ nếu họ không thích các chính sách của ông về di dân và việc bảo vệ Israel.

“Những bình luận của các nữ dân biểu này đang giúp thúc đẩy sự trỗi dậy của phe cánh tả cực đoan và nguy hiểm”, ông Trump nói giữa tiếng hò reo từ đám đông ở North Carolina, một tiểu bang Reuters nói rằng quan trọng cho chiến dịch tranh cử của ông.

Dù cả bốn người đều có quốc tịch Mỹ và ba người sinh ra ở Mỹ, cuối tuần qua, Tổng thống Trump tweet rằng các dân biểu được Reuters cho là “cấp tiến”, gồm bà Ilhan Omar, Alexandria Ocasio-Cortez, Rashida Tlaib và Ayanna Pressley, nên “trở về” nơi xuất xứ của họ.

Trong khi ông Trump đề cập tới các bình luận trong quá khứ của bà Omar, người sinh ra ở Somalia và di cư tới Mỹ khi còn nhỏ, đám đông bắt đầu hò hét: “Trả bà ta về đó!”

“Tối nay tôi có một gợi ý cho những người cực đoan đầy thù hận, luôn muốn xé nát đất nước của chúng ta. Họ chẳng có bất kỳ điều gì tốt đẹp để nói. Đó là lý do vì sao tôi nói: “Này, nếu họ không thích, hãy để họ rời [Mỹ] đi. Để họ rời [Mỹ] đi”, ông Trump nói.

Theo Reuters, ông Trump dành một phần năm bài phát biểu dài 90 phút để chỉ trích bốn nữ dân biểu.

Về tuyên bố của ông Trump, cựu Phó Tổng thống Joe Biden, ứng viên tổng thống hàng đầu của Đảng Dân chủ năm 2020, nói: “Những thành viên quốc hội này, những người con của các di dân, là một ví dụ về điều thực sự đã khiến nước Mỹ vĩ đại”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG