Đường dẫn truy cập

Tổng thống Pháp kêu gọi viết lại luật thương mại toàn cầu


French President Emmanuel Macron delivers a speech at the OECD ministerial council meeting in Paris, May 30, 2018.
French President Emmanuel Macron delivers a speech at the OECD ministerial council meeting in Paris, May 30, 2018.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Tư ngày 30/5 nói đã đến lúc các nền kinh tế lớn nhất thế giới phải bắt đầu đàm phán để viết lại các luật lệ của Tổ chức Thương mại Thế giới để ngăn căng thẳng hiện nay leo thang thành chiến tranh thương mại.

Ông Macron đưa ra ý kiến này trước Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có trụ sở ở Paris trong lúc Liên minh châu Âu đang còn chưa tới 48 giờ để Mỹ quyết định có miễn cho họ thuế nhập khẩu đối với nhôm và thép hay không.

“Đây là việc phải cập nhật lại hoàn toàn các luật lệ cạnh tranh toàn cầu,” ông Macron nói và cổ súy cho chủ nghĩa đa phương vào lúc nguy cơ các đòn ăn miếng trả miếng trong thương mại đang đe dọa làm chệch hướng tăng trưởng toàn cầu.

Nhà lãnh đạo Pháp muốn EU, Mỹ, Canada và Nhật Bản viết lại bản kế hoạch cải tổ WTO để kịp trình lên hội nghị thượng đỉnh G-20 sắp tới ở Argentina và cuối năm nay.

“Các quy định mới phải đáp ứng được các thách thức hiện tại của thương mại thế giới: các khoản trợ cấp khổng lồ của Nhà nước đã tạo ra những bóp méo trên thị trường toàn cầu, trong việc sở hữu trí tuệ, các quyền xã hội và bảo vệ môi trường,” ông Macron nói.

Tuy nhiên ông Macron nói rằng châu Âu không nên thể hiện sự yếu ớt trước hành động đơn phương. “Tất cả các bên đều không được lợi trong chiến tranh thương mại,” ông nói.

Ông Macron đã thể hiện mình là người bảo vệ cho sự hợp tác toàn cầu – điều mà ông gọi là ‘chủ nghĩa đa phương mạnh mẽ’ – và cố gắng thuyết phục các nhà lãnh đạo như Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin không hành động một mình trên các vấn đề từ ngoại giao cho đến thương mại và môi trường.

Đến giờ, kết quả mà ông đạt được là hạn chế.

Ông Trump đã rút khỏi Thỏa thuận Khí hậu Paris, thỏa thuận hạt nhân Iran và đang đe dọa sẽ đảo lộn quan hệ thương mại với Trung Quốc, châu Âu và các nền kinh tế lớn khác.

Trước đó, đại diện thương mại của ông Trump, ông Wilbur Ross, nói rằng chủ nghĩa đa phương không nên là lý do để các cuộc đàm phán kéo dài vô tận và rằng Washington cần phải đáp ứng nhu cầu của những người dân thường Mỹ bị đe dọa bởi quá trình toàn cầu hóa.

Ông Trump là người gây ra cuộc khủng hoảng trong cơ chế giải quyết tranh chấp toàn cầu của WTO với việc phủ quyết mọi đề cử cho vị trí trọng tài ở cơ quan xử lý khiếu nại của WTO.

Đến tháng Chín năm nay, cơ quan này vốn dĩ có bảy trọng tài chỉ sẽ còn lại có ba người, con số cần thiết để giải quyết mỗi khiếu nại.

“Tôi đã nghe thấy lời chỉ trích, nhưng tôi chống lại cách làm gây cản trở,” ông Macron nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG