Đường dẫn truy cập

Tăng trưởng của Trung Quốc năm 2018 chậm nhất trong 28 năm


Một người tiêu dùng Trung Quốc.
Một người tiêu dùng Trung Quốc.

Trung Quốc dự kiến ngày 21/1 sẽ công bố mức tăng trưởng chậm nhất trong vòng 28 năm năm ngoái giữa bối cảnh mức cầu nội địa suy yếu và cuộc chiến thương mại tiếp diễn với Mỹ.

Theo Reuters, điều đó sẽ tiếp tục gây áp lực, buộc Bắc Kinh phải có thêm các biện pháp hỗ trợ nhằm ngăn chặn sự suy thoái thêm nữa.

Tin cho hay, các dấu hiệu yếu kém của nền kinh tế Trung Quốc, vốn tạo ra gần một phần ba tỷ lệ tăng trưởng toàn cầu trong một thập kỷ qua, đang gây ra lo ngại về nguy cơ đối với nền kinh tế toàn thế giới và ảnh hưởng tới lợi nhuận của các tập đoàn, từ Apple cho tới các nhà sản xuất ôtô lớn, theo hãng tin Anh.

Trong một cuộc thăm dò ý kiến của Reuters, các nhà phân tích nhận định rằng nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới tăng trưởng 6,4% trong khoảng thời gian từ tháng 10 tới tháng 12 năm ngoái, giảm từ mức 6,5% khoảng thời gian trước đó và ở mức từng chứng kiến đầu năm 2009 lúc xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Điều đó sẽ kéo GDP của Trung Quốc năm 2018 xuống mức 6,6%, mức thấp nhất kể từ năm 1990 và giám từ mức 6,8% năm 2017.

Với việc các biện pháp kích thích sẽ mất thời gian để có tác động, phần lớn các nhà phân tích tin rằng tình hình ở Trung Quốc nhiều khả năng sẽ xấu đi trước khi tốt hơn, và có thể suy giảm xuống mức 6,3% trong năm nay.

Theo Reuters, một số nhà phân tích tin rằng mức tăng trưởng thực sự có thể còn yếu kém hơn so với các dữ liệu chính thức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG