Đường dẫn truy cập

Tên lửa Trung Quốc tái xuất hiện trên đảo Phú Lâm


Hình vệ tinh trên đảo Phú Lâm chụp ngày 12/5/2018.
Hình vệ tinh trên đảo Phú Lâm chụp ngày 12/5/2018.

Một loạt hệ thống tên lửa của Trung Quốc đã tái xuất hiện trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, vài ngày sau khi ảnh vệ tinh cho thấy dường như chúng đã bị rút ra khỏi nơi này.

CNN trích dẫn một phân tích tình báo mới công bố hôm 11/6 cho thấy các hệ thống vũ khí của Trung Quốc lại xuất hiện trên đảo Phú Lâm, nơi Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền.

Các hệ thống này trước đó được phát hiện đã biến mất vào đầu tháng 6 qua hình ảnh vệ tinh của Tổ chức ImageSat International (ISI), cho thấy chỉ còn lại những bãi cát tại địa điểm nơi từng đặt các bệ phóng tên lửa.

Trong bản phân tích ban đầu về việc rút các hệ thống vũ khí này, ISI nhận định có thể Trung Quốc đã cho dời các hệ thống tên lửa đất đối không của họ sang một hòn đảo khác, hoặc di chuyển chúng trong khuôn khổ một cuộc tập trận.

Đảo Phú Lâm
Đảo Phú Lâm

Khi các hình ảnh ban đầu được công bố, các chuyên gia tỏ ra vô cùng nghi ngờ về việc các hệ thống tên lửa của Trung Quốc đã được di dời đi nơi khác vĩnh viễn, họ tin rằng có thể các hệ thống này được tạm rút đi để được bảo trì.

Ông Timothy Heath, nhà phân tích quốc phòng cao cấp thuộc tổ chức Rand Corporation, nhận định: "Do chịu tác động của muối và độ ẩm dẫn đến bị ăn mòn, các hệ thống tên lửa H-9 phải được đưa về đất liền để bảo trì theo định kỳ."

Việc các tên lửa này đột ngột biến mất diễn ra giữa lúc tình hình Biển Đông trở nên căng thẳng với các hoạt động của tàu chiến Mỹ tiến gần các đảo đang trong vòng tranh chấp, và Trung Quốc lần đầu tiên điều máy bay ném bom tới đảo Phú Lâm.

Theo tường thuật của Fox News, các ảnh vệ tinh chụp vào ngày 3/6 của ImageSat International cho thấy hệ thống tên lửa HQ-9 và các tấm lưới che ngụy trang đã được gỡ khỏi các đảo ở Biển Đông.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh trước đó, vào ngày 20/5, cho thấy có hai bệ phóng mới được lắp đặt ở ở phía bắc hòn đảo tranh chấp, đặt cạnh một hệ thống radar, và được che phủ dưới một tấm lưới ngụy trang.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG