Đường dẫn truy cập

Tổng thống Trump nói nước đôi về chuyển giao quyền lực ôn hoà nếu thất cử


Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng vào ngày 10/9/2020.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng vào ngày 10/9/2020.

Một bản tin của Reuters nói Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 23/9 từ chối cam kết chuyển giao quyền lực một cách ôn hòa nếu ông thua đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden vào ngày 3/11.

“Chúng ta sẽ phải xem điều gì sẽ xảy ra”, Reuters dẫn lời ông Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, nói với các phóng viên tại Nhà Trắng khi được hỏi liệu ông có cam kết chuyển giao quyền lực ôn hoà hay không.

CNBC dẫn lời tổng thống Mỹ nói tiếp rằng “Các lá phiếu là một thảm họa”, và cho rằng có lẽ ông Trump đề cập đến các lá phiếu gửi qua đường bưu điện, mà ông đã nhiều lần lên án là dễ bị gian lận, dù ông không đưa ra bằng chứng.

Khi phóng viên đề cập đến chuyện “nhiều người đang nổi loạn”, ông Trump trả lời rằng “Hãy bỏ đi các lá phiếu, và quý vị sẽ có một cuộc sống rất yên bình, sẽ không có sự chuyển giao, thành thật mà nói, sẽ chỉ có sự tiếp nối”.

“Các lá phiếu nằm ngoài tầm kiểm soát”, CNBC dẫn lời Tổng thống Trump nói, sau đó ông nói thêm rằng “Đảng Dân chủ biết điều đó hơn bất kỳ ai khác”.

Ban vận động của ông Biden đã đưa ra tuyên bố đáp lại việc ông Trump từ chối cam kết chuyển giao quyền lực ôn hoà nếu thất cử, rằng “Người dân Mỹ sẽ quyết định cuộc bầu cử này. Và chính phủ Hoa Kỳ hoàn toàn có khả năng áp giải những kẻ xâm phạm ra khỏi Nhà Trắng ”.

Vài phút sau, tổng thống Trump đột ngột rời khỏi phòng họp và nói với báo chí rằng “Tôi phải đi ngay vì có một cuộc điện thoại khẩn cấp”.

Nhà Trắng chưa hồi đáp đề nghị của CNBC đòi cung cấp thông tin chi tiết về việc ông Trump rời đi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG