Đường dẫn truy cập

Tập đoàn Trung Quốc Huawei kiện chính phủ Mỹ


Hình ảnh Huawei tại một cuộc triển lãm ở Thượng Hải.
Hình ảnh Huawei tại một cuộc triển lãm ở Thượng Hải.

Tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông của Trung Quốc, Huawei, hôm 7/3 xác nhận đang kiện chính phủ Mỹ liên quan tới một phần của dự luật về quốc phòng đã được thông qua năm ngoái, theo đó giới hạn hoạt động kinh doanh của công ty này tại Hoa Kỳ.

Huawei cho biết đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang ở Texas, thách thức tính hợp hiến của điều khoản 899 của dự luật về quốc phòng, viết tắt là NDAA, mà Tổng thống Donald Trump đã ký thành luật hồi tháng Tám năm ngoái, theo đó cấm các cơ quan liên bang Mỹ cũng như các nhà thầu của họ mua sắm các thiết bị và dịch vụ của tâp đoàn này, theo Reuters.

“Quốc hội Mỹ đã nhiều lần không đưa ra được các bằng chứng về việc họ giới hạn các sản phẩm của Huawei. Chúng tôi buộc phải thực hiện hành động pháp lý này”, Chủ tịch luân phiên của Huawei, ông Guo Ping, nói trong một tuyên bố.

“Việc cấm này không những trái luật mà nó còn hạn chế Huawei được phép cạnh tranh công bằng, rốt cuộc gây tổn hại tới người tiêu dùng Mỹ. Chúng tôi chờ mong phán quyết của tòa, và tin rằng nó sẽ mang lại lợi ích cho cả Huawei và người dân Mỹ”.

Theo Reuters, dù Huawei có rất ít thị phần trên thị trường thiết bị viễn thông của Mỹ trước khi dự luật được thông qua, tập đoàn này coi điều khoản 889 là một trở ngại trong việc xử lý các vấn đề lớn hơn với Washington.

“Dỡ bỏ lệnh cấm trong NDAA sẽ mang lai cho chính phủ Mỹ sự linh hoạt cần thiết để làm việc với Huawei và giải quyết các vấn đề an ninh thực sự”, ông Guo nói.

Công ty tư nhân của Trung Quốc trong hai tháng qua đã thực hiện các hoạt động về công chúng và pháp lý, trong bối cảnh Washington vận động các đồng minh từ bỏ Huawei khi xây dựng mạng điện thoại 5G vì lo ngại về một điều luật của Trung Quốc năm 2017, yêu cầu các công ty hợp tác với Bắc Kinh về vấn đề liên quan tới tình báo quốc gia.

Người sáng lập và giám đốc điều hành của Huawei, ông Ren Zhengfei, nói rằng tập đoàn của ông chưa từng và sẽ không bao giờ chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG