Đường dẫn truy cập

42 tấn chất thải độc hại bị xả chui ở Đồng Nai 


Công an tỉnh Đồng Nai khoan hầm bê tông chứa nước thải chưa xử lý ở xí nghiệp bóng đèn Điện Quang
Công an tỉnh Đồng Nai khoan hầm bê tông chứa nước thải chưa xử lý ở xí nghiệp bóng đèn Điện Quang

Công an tỉnh Đồng Nai vừa khai quật hơn 42 tấn chất thải ở công ty Điện Quang vốn chuyên sản xuất bóng đèn điện sau khi doanh nghiệp này bị phát hiện lén lút xả thải ra môi trường, báo chí trong nước đưa tin.

Theo đó, số chất thải này bao gồm mảnh thủy tinh bóng đèn và nước thải từ quá trình xay nghiền bóng đèn thải đều có chứa thủy ngân và lưu huỳnh độc hại được khai quật trong hai ngày 22 và 23/4, trang Điện tử Chính phủ cho biết. Ngoài ra, nồng độ PH trong nước thải vượt gấp 7 lần tỷ lệ cho phép.

Các chất thải này được Phòng Cảnh sát môi trường, Phòng Kỹ thuật Hình sự thuộc Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh và Công an Biên Hòa cùng phát hiện bên trong Xí nghiệp đèn ống của Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang.

Chất thải được phát hiện nằm dưới hầm bê tông bên trong xí nghiệp với 15 tấn và 27 tấn còn lại nằm ngoài sân xí nghiệp, tờ Tuổi Trẻ cho hay.

Trong lúc chất thải được giao cho một bên thứ ba xử lý, nhà chức trách tỉnh Đồng Nai tiếp tục khai quật các vị trí nghi vấn khác bên trong xí nghiệp để mở rộng điều tra, cũng theo trang Điện tử Chính phủ.

Trước đó mấy ngày, công ty đặt ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1, phường An Bình, thành phố Biên Hòa này đã bị ‘bắt quả tang’ xả thải trái phép khi ‘ba công nhân đang tiến hành tiêu hủy các vỏ bóng đèn thải’.

Vào lúc bắt quả tang, công an đã tìm thấy 195 bao tải có chứa gần 5 tấn thủy tinh có hóa chất và các sọt nhựa chứa gần 370 nghìn bóng đèn thải chưa kịp xử lý, theo Tuổi Trẻ. Ngoài ra, công an cũng phát hiện bên trong xí nghiệp có hai hầm bê tông ngầm dưới lòng đất bên trong khuôn viên xí nghiệp dùng để chứa chất thải chưa xử lý.

Những công nhân này đã khai trước công an rằng họ đã làm công việc tiêu hủy chất thải độc hại chưa xử lý kể từ đầu tháng Ba đến nay, trang Điện tử Chính phủ cho biết, và nước thải trong quá trình xay nghiền bóng đèn được xả trực tiếp ra hệ thống thoát nước mưa.

Xả chất thải công nghiệp độc hại chưa xử lý thẳng ra môi trường, hệ thống thoát nước, sông, ngòi, biển là một vấn nạn ở Việt Nam lâu nay với ngày càng nhiều vụ việc bị phát hiện, trong đó có vụ xả thải ra biển của nhà máy gang thép của Formosa ở Hà Tĩnh khiến cá chết hàng loạt ở nhiều tỉnh miền Trung hồi năm 2016.

VOA Express

XS
SM
MD
LG