Đường dẫn truy cập

Tư lệnh hải quân TQ ‘cam kết’ vì Biển Đông 'hòa bình, hữu nghị’


Ông Thẩm Kim Long phát biểu hôm 24/4.
Ông Thẩm Kim Long phát biểu hôm 24/4.

Tự do hàng hải không nên được sử dụng để xâm phạm quyền của các nước khác, ông Thẩm Kim Long, người đứng đầu hải quân Trung Quốc, nói hôm 24/4, theo Reuters.

Thời gian qua, Mỹ thường xuyên đưa tàu chiến tới gần các hòn đảo mà Trung Quốc chiếm đóng ở Biển Đông. Một số đồng minh của Hoa Kỳ, trong đó có Anh, cũng đã làm theo Washington.

Phát biểu tại một diễn đàn ở thành phố miền đông Thanh Đảo, tiếp sau một cuộc duyệt binh lớn trên biển, đánh dấu 70 năm ngày thành lập hải quân Trung Quốc, ông Thẩm nói rằng mọi người phải tuân theo luật lệ và “bảo vệ trật tự tốt đẹp”.

“Tự do hàng hải là một khái niệm được cộng đồng quốc tế công nhận rộng rãi. Tuy nhiên, nó không nên được sử dụng làm cái cớ để xâm phạm các quyền và lợi ích hợp pháp của các quốc gia duyên hải”, quan chức được cho là gần gũi với Chủ tịch Tập Cận Bình nói, nhưng không đề cập trực tiếp Mỹ, theo Reuters.

Hoa Kỳ chỉ cử một phái đoàn cấp thấp tới tham dự các sự kiện của hải quân Trung Quốc.

Không giống như các đồng minh Úc, Nhật và Hàn Quốc, Mỹ không đưa tàu tới tham gia cuộc duyệt binh trên biển do Chủ tịch Tập chủ trì hôm 23/4.

Ông Thẩm nói rằng Trung Quốc vẫn tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Nam Trung Hoa (tức Biển Đông) với các nước tranh chấp khác.

“Chúng tôi cam kết biến Biển Nam Trung Hoa thành một vùng biển hòa bình, hữu nghị và hợp tác”, ông Thẩm nói trước các quan chức hải quân Trung Quốc và nước ngoài, nhưng không cho biết cụ thể về điều này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG