Đường dẫn truy cập

Tướng mà ‘non’ không phải chuyện nhỏ!


Một cuộc duyệt binh của quân đội Việt Nam tại Hà Nội. Hình minh họa.
Một cuộc duyệt binh của quân đội Việt Nam tại Hà Nội. Hình minh họa.

Xin nêu thắc mắc cuối cùng, tại sao Tỉnh ủy Hà Tĩnh phải chạy làng, giải tán “Hội Tướng lĩnh Đức Thọ” theo kiểu bất thường như vậy?

Cứ như báo cáo của Tỉnh ủy Hà Tĩnh gửi Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung ương (BCH TƯ) đảng, Ban Tổ chức của BCH TƯ đảng và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) của BCH TƯ đảng về “Hội Tướng lĩnh Đức Thọ” thì 56 viên tướng (44 của quân đội, 12 của công an) tham gia hội này đều là những viên tướng... “non”.

56 viên tướng dù đang tại ngũ hay đã nghỉ hưu thì cũng là 56 đảng viên kỳ cựu và là sĩ quan cao cấp của “lực lượng vũ trang nhân dân” nhưng lại tham gia tổ chức... “chưa đảm bảo các quy định, vi phạm những điều đảng viên không được làm” (1)? Đảng xếp sai sót kiểu đó vào loại “non kém về bản lĩnh chính trị”, giới bình dân gọi ngắn gọn là... non”!

Tuy nhiên quyết định giải tán “Hội Tướng lĩnh Đức Thọ” ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, không cho những viên tướng... “non” xuất thân từ huyện này hoặc có liên quan đến những người xuất thân ở Đức Thọ tụ tập lại thành... “Hội... tướng non” không chỉ có chừng đó chuyện...

***

So sánh việc thành lập – ra mắt – rồi... giải tán “Hội... tướng non” của huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh với những diễn biến khác có liên quan đến các viên tướng ở những địa phương khác, chắc chắn sẽ thấy, chẳng riêng 56 cá nhân tuy... “thân là... ‘tướng’ của lực lượng vũ trang nhân dân” gốc ở Đức Thọ hoặc dính líu đến những phụ nữ có gốc ở Đức Thọ, vừa hám danh, vừa... “non”, vừa... “nhũn”, vừa... tráo trở, mà hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ trên xuống dưới ở Việt Nam cũng... y hệt như thế!

Chuyện một huyện có tới 56 cá nhân làm tướng là chuyẹn thuộc thuộc loại... “kỷ lục”. Chính vì thứ... “kỷ lục” này nên Đức Thọ mới có “Hội Tướng lĩnh”. Để gây ấn tượng về... “con số” nhằm có thứ mà... “tự hào”, 44 viên tướng... “non” gốc Đức Thọ mới gom, nhặt thêm tám viên tướng khác nguyên quán, sinh quán, trú quán vào... “hội” do là... “rể”!

Cho dù cấp huyện có... “Hội Tướng lĩnh” là khác thường, khiến thiên hạ mắc cười, rất nhiều người bỉ bôi nhưng sau khi phô bày sự hám danh, 56 viên tướng “non” không dám hó hé, phản đối quy kết rằng “hội” của họ... “chưa đảm bảo các quy định, vi phạm những điều đảng viên không được làm”.

Về nguyên tắc, khi “quyền tự do lập hội” đã được hiến định tại Điều 25 của Hiến pháp, việc viện dẫn “qui định” nào đó và yêu cầu của đảng về “những điều đảng viên không được làm” rồi buộc giải tán là vi hiến. Cúi đầu tuân phục không đơn thuần chỉ là “nhũn”. “Thân là... ‘tướng’ của lực lượng vũ trang nhân dân” mà không dám bảo vệ các quyền hợp pháp, lợi ích chính đáng của chính mình thì dựa vào đâu để tin từng cá nhân mang hàm tướng cũng như tập thể tướng... “non” này có thể bảo vệ xứ sở, bảo vệ nhân dân? Trước chuyện hơn 50... “tướng lĩnh” mà thua cả những người chơi hoa, cá, chim cảnh (lập hội theo sở thích này ở khắp nơi), đành phải thắc mắc: Sao các “thủ trưởng”... “nhũn” thế?

Cũng cần lưu ý, “nhũn” không chỉ là đặc điểm của các thành viên “Hội Tướng lĩnh Đức Thọ”, mà còn là đặc trưng của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền. “Hội Tướng lĩnh Đức Thọ” tổ chức ra mắt ngày 13/8/2022. Ngày 16/8/2022, ông Trần Quang Tuấn - Bí thư kiêm Chủ tịch huyện Đức Thọ - dùng tờ Đại Đoàn Kết nhắn với công chúng: Sẽ đề nghị ‘cơ quan chức năng vào cuộc’ xử lý những cá nhân dè bỉu hội này, bôi nhọ quân đội nhân dân, công an nhân dân, xúc phạm cá nhân, tổ chức (2).

Theo ông Tuấn: “Hội Tướng lĩnh Đức Thọđược thành lập đúng với Nghị định 45/2010/NĐ-CP của chính phủ và Quyết định 55/QĐ-UBND do UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành ngày 31/12/2021 và... nguyện vọng chính đáng của các hội viên. Ông Tuấn yêu cầu công chúng phải nhớ Đức Thọ là... “địa linh, nhân kiệt”!

Chính ông Tuấn cung cấp bằng chứng cho thấy UBND tỉnh Hà Tĩnh là “bà đỡ” cho “Hội Tướng lĩnh Đức Thọ” (Quyết định 55/QĐ-UBND do UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành ngày 31/12/2021) nhưng ngày 29/8/2022, trước sức ép không rõ từ đâu, lớn đến mức nào, Tỉnh ủy Hà Tĩnh phủi sạch trách nhiệm, xác định đây là sai lầm của riêng huyện Đức Thọ và “giao cho Ban Thường vụ huyện kiểm điểm nghiêm túc các tập thể, cá nhân liên quan trong việc tham mưu, ra quyết định thành lập”!

Cần nói thêm là ngày 13/8/2022, đích thân ông Võ Trọng Hải – Phó Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh – về Đức Thọ tham dự lễ ra mắt “Hội Tướng lĩnh Đức Thọ”. Báo Hà Tĩnh loan tin, “tại ‘Đại hội lần thứ nhất của Hội Tướng lĩnh Đức Thọ’, đồng chí Võ Trọng Hải hoan nghênh tinh thần kết nối và thành lập hội nhưng gần đây, tin này đã bị đục bỏ (3) nhằm giúp Tỉnh ủy Hà Tĩnh, trong đó có ông Hải xóa sạch dấu vết, trút toàn bộ trách nhiệm lên đầu thuộc cấp. Hóa ra, sự tuân phục chỉ mới là một yếu tố, phải cộng thêm những yếu tố cho các hệ thống từ trên xuống dưới là vừa tráo trở, vừa tàn bạo.

Để sòng phẳng, phải lưu ý, hám danh, tuân phục, non kém ý thức… không chỉ thấy ở Đức Thọ, rộng hơn là Hà Tĩnh. Đó còn là đặc trưng của hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam.

Ngày 13/8/2022 “Hội Tướng lĩnh Đức Thọ” ra mắt và tổ chức “Đại hội lần thứ nhất” thì ngày 20/8/2022 tỉnh Hải Dương tổ chức khoe có 133 viên tướng quân đội, công an. Tuy nhiên sau khi vụ thành lập “Hội Tướng lĩnh Đức Thọ” trở thành scandal phải xử lý, tin về cuộc “gặp mặt truyền thống của Ban liên lạc sĩ quan cấp tướng Hải Dương” trên báo Hải Dương lập tức bị đục bỏ (4). Tiếc cho Hải Dương là báo nhà không thạo xóa dấu vết như báo Hà Tĩnh nên vẫn có thể dùng cache để thấy nguyên bài (5).

***

Thật ra các hội, nhóm, câu lạc bộ (CLB) kiểu như “Hội Tướng lĩnh Đức Thọ” đã có từ lâu và không phải là ít. Ví dụ Thanh Hóa cũng có “CLB tướng lĩnh, sĩ quan công an đồng hương Thanh Hóa tại Hà Nội”, Bí thư Thanh Hóa mới vừa gặp gỡ các thành viên của CLB này hôm 14/8/2022 (6). Một số tỉnh như Bắc Giang, Quảng Ninh không gom các viên tướng vào hội hay CLB mà thành lập “Ban Liên lạc (BLL) tướng lĩnh cùng quê”. Bắc Giang có BLL kiểu đó từ 2014 (7), Quảng Ninh thì từ 2019 (8),...

Nếu chịu khó bỏ thời gian đọc tin, bài về hoạt động của những hội, nhóm, CLB nhằm gom các viên tướng vào rọ... đồng hương, ắt sẽ nhận ra, chẳng riêng các viên tướng mà lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ địa phương đến trung ương đều hưởng lợi từ việc khai thác yếu tố đồng hương, dựa vào đó.... đồng tiến.

Chẳng phải tự nhiên mà đại hội nào, buổi họp mặt nào của các hội, nhóm, CLB dành cho những viên tướng là đồng hương cũng có sự góp mặt của các viên chức đủ cấp, đủ ngành, kể cả doanh nhân vì cũng là... đồng hương. Đâu phải tự nhiên mà trước nay thiên hạ vẫn kháo với nhau, quan gốc tỉnh này, gốc tỉnh kia là một loại “hội kín” và thế lực trong hệ thống chính trị, hệ thống công quyền của “hội kín” đó đang lên hay xuống!

Chắc cũng không phải tự nhiên mà một số địa phương, đặc biệt là những địa phương nổi tiếng vì... nghèo đói, tìm đủ mọi cách để chứng minh xứ họ là... “địa linh, nhân kiệt” rồi tìm nhiều cách khác nhau để nâng đỡ những cá nhân có cùng gốc gác trở thành... “hào kiệt”, tô vẽ thêm cho... “địa linh”!

Tướng của “lực lượng vũ trang nhân dân” ở Việt Nam càng ngày càng đông nhưng nhìn vào gốc gác sẽ thấy chủ yếu chỉ tập trung ở một số vùng miền. Theo xu hướng như đã thấy và đang biết, trong tương lai gần, có lẽ sẽ sớm có nhiều ấn phẩm cùng kiểu với... Bộ sáchTướng lĩnh Ninh Bình thời đại Hồ Chí Minh” (9).

Tại sao đến... “thời đại Hồ Chí Minh” một số nơi trên dải dất hình chữ S lại trở thành... “địa linh”. Tiếc là dẫu có thêm một số nơi đang “cố... quá” trong việc trở thành... “địa linh” nhưng loay hoay mãi vẫn không có... “hào kiệt” đúng nghĩa. “Hào kiệt” đúng nghĩa đâu thể hám danh, “non”, “nhũn”, tráo trở và tàn bạo như vậy.

Xin nêu thắc mắc cuối cùng, tại sao Tỉnh ủy Hà Tĩnh phải chạy làng, giải tán “Hội Tướng lĩnh Đức Thọ” theo kiểu bất thường như vậy? Đất ấy đã hết... “linh” và đã ... “kiệt” chăng? Mong Ban Bí thư, Ban Tổ chức, UBKT cùng của BCH TƯ đảng CSVN hạ cố giải thích. Tỉnh ủy Hà Tĩnh làm như thế là để có cái mà báo cáo với quý vị mà!

Chú thích

(1) https://dantri.com.vn/xa-hoi/huy-bo-quyet-dinh-thanh-lap-hoi-tuong-linh-o-ha-tinh-20220829192558230.htm

(2) http://daidoanket.vn/nhan-viec-thanh-lap-hoi-tuong-linh-duc-tho-ha-tinh-viec-gi-co-loi-cho-dan-cho-que-huong-nen-lam-5694162.html

(3) https://baohatinh.vn/luc-luong-vu-trang/chu-tich-ubnd-tinh-du-dai-hoi-hoi-tuong-linh-huyen-duc-tho-lan-thu-nhat/236066.htm

(4) https://baohaiduong.vn/tin-tuc/hai-duong-gap-mat-tuong-linh-211809

(5) https://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:OlC2mH5pNZgJ:https://baohaiduong.vn/tin-tuc/hai-duong-gap-mat-tuong-linh-211809&cd=18&hl=en&ct=clnk&gl=kr

(6) https://baothanhhoa.vn/thoi-su/bi-thu-tinh-uy-do-trong-hung-gap-mat-than-mat-lanh-dao-tuong-linh-si-quan-cong-an-quan-doi-doanh-nhan-dong-huong-thanh-hoa-tai-ha-noi/165461.htm

(7) http://baobacgiang.com.vn/bg/chinh-tri/141829/gap-mat-tuong-linh-quan-doi-que-huong-bac-giang.html

(8) https://baoquangninh.com.vn/ra-mat-ban-lien-lac-can-bo-cap-tuong-tren-dia-ban-tinh-quang-ninh-2435088.html

(9) https://baoninhbinh.org.vn/ra-mat-bo-sach-tuong-linh-ninh-binh-thoi-dai-ho-chi-minh-/d20210429140152890.htm

  • 16x9 Image

    Trân Văn

    Trân Văn là bút danh của một nhà báo có 28 năm làm việc ở nhiều vị trí khác nhau (Cộng tác viên, Phóng viên, Biên tập viên, Thư ký Tòa soạn) của một số đài truyền hình, đài phát thanh, nhật báo, tuần báo, báo điện tử tại Việt Nam và Hoa Kỳ. Các bài viết của Trân Văn là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG