Đường dẫn truy cập

Tàu mang cờ Nga chở ngũ cốc từ Ukraine sang Syria


Hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu Nga chất và dỡ ngũ cốc tại các cảng ờ Sevastopol và Syria
Hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu Nga chất và dỡ ngũ cốc tại các cảng ờ Sevastopol và Syria

Các tàu mang cờ Nga đã chở ngũ cốc được thu hoạch ở Ukraine trong vụ mùa vừa qua sang Syria, công ty hình ảnh vệ tinh Maxar của Mỹ cho biết hôm 16/6.

Hình ảnh của Maxar cho thấy hai tàu chở hàng treo cờ Nga đã cập cảng Sevastopol do Nga kiểm soát vào tháng 5 và được chất đầy ngũ cốc, công ty này cho biết.

Vài ngày sau, các vệ tinh Maxar đã thu thập hình ảnh cũng của hai con tàu này cập cảng ở Syria, với cửa hầm mở và xe bán tải xếp hàng sẵn sàng để vận chuyển ngũ cốc đi, Maxar nói. Syria và Nga là những đồng minh gắn bó của nhau.

Công ty này cho biết một hình ảnh khác từ tháng 6 cũng cho thấy một con tàu khác đang được chất ngũ cốc ở cảng Sevastopol.

Ukraine cáo buộc Nga đánh cắp ngũ cốc từ các vùng lãnh thổ mà quân Nga chiếm đóng kể từ khi cuộc xâm lược của họ bắt đầu vào cuối tháng 2. Cuộc chiến đe dọa gây ra tình trạng thiếu lương thực trầm trọng khi Nga và Ukraine chiếm khoảng 29% xuất khẩu lúa mì toàn cầu.

Ukraine là một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới và các nước phương Tây cáo buộc Nga gây ra nguy cơ đói kém toàn cầu với việc đóng cửa các cảng của Ukraine trên Biển Đen.

Ngày 8/6, phó Chủ tịch Liên minh các nhà sản xuất nông nghiệp Ukraine UAC cho biết Nga đã lấy cắp khoảng 600.000 tấn ngũ cốc từ các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và xuất khẩu một lượng trong số đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG